Thị trường “kinh doanh sức khỏe” của Việt Nam đang phát triển với tốc độ chóng mặt, vũ bão với tăng trưởng hằng năm lên tới 20%. Dân số Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn trẻ hóa, những người trẻ đang quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe với những hình thức năng động hơn, gym là một hình thức phổ biến được lựa chọn.
Tuy vậy, tổng quan ngành gym tại Việt Nam phát triển không đều:
- Thị phần chủ yếu thuộc về các ông lớn, chỉ có một vài cái tên quen thuộc được định vị trong tâm trí khách hàng về một phòng gym chuyên nghiệp, đầy đủ và toàn diện
- Người tập gym cũng phân chia rõ rệt: những người thật sự tập gym và những người không bao giờ tập gym hoặc có ý định tập gym.
Trong bài viết này, cùng Impulse Fitness tìm hiểu tổng quan về ngành Gym ở Việt Nam nhé.
MỤC LỤC
1/ Những xu hướng trong phát triển của ngành gym:
Người Việt Nam quan tâm đến thể hình nhiều hơn chúng ta nghĩ!
Trong số những môn thể thao được nhắn đến liên tục trên các trang mạng xã hội, bóng đá chiếm vị trí số 1, thì ngạc nhiên thay, thể hình chiếm vị trí số 2 mà không phải là bất kì môn thể thao nào khác.
Sự phát triển của các fanpage, các hội nhóm cho thấy sự tương tác “khủng” của mọi người cho thể hình và những thành quả đạt được. Các topic thảo luận rất sôi nổi, từ những chia sẻ của những người đã và đang tập thể hình, những câu chuyện vui khi đi tập, chế độ dinh dưỡng, cho đến những băn khoăn bản thân là đang gầy hay béo, có cần tập gym hay không. Ngoài ra còn có nhiều thảo luận về trang phục tập gym và thực phẩm chức năng.
Lý do người dân đi tập gym
Ngoài lý do tăng cường sức khỏe, nguyên nhân chủ yếu là để giảm cân (ở nữ giới) và để tăng cường cơ bắp (ở nam).
So với các môn thể thao khác, giới văn phòng dễ dàng theo đuổi gym hơn với những giờ tập cố định cùng bài tập linh hoạt và kết quả là một thân hình hoàn hảo. Tiêu chuẩn “hoàn mỹ” của nam giới và nữ giới khác nhau nhưng nhìn chung, một hình thể hoàn hảo với những đường cong hút mắt luôn là mong ước là đích đến của bất kì ai đã và đang “dấn thân” tập gym.
Xem thêm: 8/10 người gặp sai lầm khi thiết kế phòng gym kinh doanh
Những xu hướng phát triển của ngành gym:
Môn thể thao leo núi trong nhà đang có tốc độ phát triển cực cao vì là môn đòi hỏi cả sự khéo léo, sức bền và kỹ năng leo núi. Theo sau là những môn gym tổng hợp như pilates, cross fit, power yoga,…
Ngoài ra thì một xu hướng rất được quan tâm hiện nay là setup phòng gym tại nhà, vì càng ngày mọi người càng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe và tìm cách để có thể luyện tập mọi lúc mọi nơi vì điều đó có thể giúp cho sức khỏe được tăng cường cũng như có được một vóc dáng đẹp.
Bên cạnh những mặt tích cực, tổng quan ngành gym vẫn gặp những khó khăn.
2/ Khó khăn mà ngành gym ở Việt Nam đối mặt:
Cuộc chơi chỉ dành cho những “ông lớn”!
Ngành gym có thị trường lớn và phân khúc đa dạng cho từng nhóm khách hàng nhưng không “dễ chơi”, với kinh phí đầu tư lớn, chi phí mặt bằng lớn, thời gian thu hồi vốn lâu hơn hẳn những ngành nghề khác. Đầu tư cho một phòng gym là một bài toán “đau đầu” cho những nhà đầu tư. Vì thế, có thể nói ngành gym ở hiện tại dù phát triển mạnh mẽ nhưng hầu như chỉ dành cho những “đại gia” có tiềm lực lớn về tài chính và có kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Kết quả dẫn tới, sự phát triển của ngành gym tại Việt Nam là chưa đủ.
Các phòng gym mở ra liên tục nhưng vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu cho thị trường các phòng gym hầu hết đều chỉ xuất hiện ở các thành phố lớn, những thành phố nhỏ hơn hay thậm chí khu vực nông thôn, miền núi cũng có nhu cầu cao về thể hình.
Xem thêm: Đầu tư setup phòng tập Gym có là giải pháp kinh doanh thông minh?
Khó khăn đến từ vị trí những người tập gym:
Với tâm lý “đi tập là phải vui”, những người mới tập có xu hướng dễ bỏ tập vì hiệu quả lâu và những bài tập khó.
Khách hàng tập gym có xu hướng thích tập ở gần nhà, thuận tiện, dễ tập và mong muốn đạt hiệu quả nhanh chóng. Tuy nhiên, “đời không phải là mơ”, các phòng tập luyện khuyến khích bài tập toàn thân mà khách hàng luôn cho rằng là quá nặng, không hiệu quả, tốn thời gian và công sức, thậm chí nghĩ rằng các phòng gym đang “lừa đảo”
3/ Kết luận tổng quan về ngành gym ở Việt Nam
Tổng quan ngành gym Việt Nam vẫn đang phát triển cực kì triển vọng, người dân Việt Nam luôn quan tâm đến vấn đề sức khỏe và làm đẹp. Hình ảnh phòng gym không còn là những người rèn thể hình với cơ bắp quá mức cuồn cuộn mà thay vào đó, người dân đã bắt đầu tập gym để giữ gìn sức khỏe và có một vóc dáng hoàn hảo.
Tuy nhiên, sự phát triển là không đồng đều, cần có sự phát triển ở phân khúc khách hàng tầm trung và bình dân, những phòng tập gym theo xu hướng tập luyện cá nhân với bài tập và chế độ ăn uống chuyên biệt dành cho mỗi cá nhân.
Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng, các thức uống và thực phẩm chức năng đi kèm là điều mà người tập gym cũng đang cực kì quan tâm.