5 kinh nghiệm quản lý phòng gym hiệu quả cho người mới bắt đầu

Thực tế, kinh doanh phòng gym  đang là ngành “nóng phỏng tay” với thu nhập hằng tháng trong mức vài chục triệu đồng (hoặc hơn nữa) nhưng nếu không biết cách quản lý đúng đắn, bạn hoàn toàn có thể “chết yểu” chỉ sau vài tháng, biến những máy tập cao cấp thành đống sắt vụn. Vậy thì đâu là kinh nghiệm quản lý phòng gym hiệu quả? Làm thế nào để có thể “một vốn bốn lời”, bạn trở thành người chiến thắng trong “đường đua” kinh doanh phòng gym khốc liệt?

1/ Xác định tâm thế của một ông chủ: bạn là ông chủ nhưng khách hàng là thượng đế.

Đầu tiên, bạn phải tự hỏi bản thân những câu hỏi sau đây:

  • Bạn có khả năng hoạt động độc lập hay không? Sự kết hợp của bạn và những người khác (cụ thể là các HLV khác, các nhân viên, lễ tân,… mà bạn trả lương) như thế nào?
  • Bạn có đam mê với thể hình, có kiến thức chuyên môn vững vàng hay không?
  • Bạn có thể linh hoạt trước mọi tình huống không? Bạn có thể lèo lái mọi người và phòng gym như thế nào?
  • Bạn có chấp nhận rủi ro không? Vốn kinh doanh lớn như thế nếu “một đi không trở lại” thì thế nào?
  • Và câu hỏi cuối cùng: bạn có thể kiên trì tới đâu?

Nếu đã có câu trả lời chuẩn xác, rõ ràng cho những câu hỏi trên, bạn mới nên bắt đầu kinh doanh phòng gym. 

Tuy vậy, bạn vẫn nên ghi nhớ: dù bạn là người bỏ vốn và làm chủ, khách hàng vẫn là thượng đế, là người quyết định “sa thải” bạn hay không. Bạn đang là người làm dịch vụ, nhất định phải làm hài lòng quý khách hàng của mình.

Cho dù là người nóng nảy hay không giỏi chịu đựng ra sao thì bạn cũng nên rèn luyện tính kiên nhẫn, sự mềm mỏng khi tiếp xúc với khách hàng. “Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”, chỉ có như vậy thì khách hàng mới lại đến với phòng gym của bạn.

Hãy trở thành “hoa hậu thân thiện” vui vẻ, hòa đồng, kiên nhẫn với mọi người, kiềm chế trước mọi tình huống chỉ muốn “bốc hỏa, mang tới cho khách hàng hình ảnh chuyên nghiệp nhất, lịch sự nhưng không nhún nhường, khách hàng sẽ đánh giá cao phòng gym của bạn. 

Tất nhiên trong quá trình hoạt động, bạn phải trải qua những tình huống “khó đỡ” với những “thượng đế” trời ơi đất hỡi, hãy xử lý tình huống với thái độ ôn hòa nhất có thể, đừng để bụng quá nhiều, chỉ cần tập trung phục vụ tốt những khách hàng tiềm năng là được rồi.

2/ Trang bị cho bản thân kiến thức vững vàng

Kinh nghiệm quản lý phòng gym hiệu quả nhất: bạn phải có kiến thức chuyên môn “không đùa được” và hiểu biết về đối thủ, “biết người biết ta trăm trận trăm thắng” để dẫn dắt phòng gym của mình.

kinh nghiệm quản lý phòng gym

Kiến thức chuyên môn cần có.

Sẽ ra sao nếu chủ phòng gym không có hiểu biết về thể hình? Không thể tư vấn cho khách hàng cách luyện tập cho hiệu quả và khẩu phần ăn phù hợp với từng người? Hay thậm chí cách sử dụng các máy tập cũng không biết?

Bạn có thể nói chuyện với từng khách hàng về khẩu phần và cách tập, tư vấn riêng biệt cho từng người. Như vậy sẽ khiến khách hàng cảm thấy được quan tâm, chăm sóc.

Quan trọng hơn, nếu có hiểu biết và đam mê với thể hình, bạn có thể truyền tải nhiệt huyết của mình tới các HLV khác, mang lại lợi ích cao nhất cho khách hàng: bạn mang đến cho khách hàng một câu trả lời xứng đáng cho tất cả thời gian và tiền bạc bỏ ra để thu về một cơ thể “healthy và balance”. Chạy theo doanh số và lợi ích chỉ là nhất thời. Chỉ có mang lại trải nghiệm tốt nhất khách hàng, khiến khách hàng thỏa mãn, mới là cách kinh doanh lâu dài và đúng đắn.

Hiểu biết về đối thủ

Ghi nhớ nằm lòng: bạn phải có hiểu biết về đối thủ. Nếu chỉ thêm kiến thức chuyên môn cho bản thân mà không để ý xung quanh, có thể bạn đang đi được 1 bước, người ta đã đi 10 bước, tự nhiên bạn thành người thua cuộc. Bỏ thời gian nghiên cứu đối thủ:

  • Những phòng gym đang cạnh tranh với bạn làm gì để thu hút khách hàng, 
  • Họ có những gói tập thế nào, chất lượng HLV ra sao, đang làm được gì, 
  • Những đối thủ tương lai: vẫn luôn có những người “manh nha” mở phòng gym trong tương lai và sẽ thành đối thủ của bạn

Để có phương án đối phó hợp lý nhất, hoặc có phương án cải thiện bản thân. Như vậy bạn mới không bị “hất cẳng” khi đang kinh doanh “ngon lành”.

3/ Không được quên marketing và các hoạt động quảng cáo.

Ai cũng đồng ý rằng những nhà kinh doanh hiệu quả nhất là những người quảng cáo nhiều nhất. Càng quảng cáo sẽ càng gây ấn tượng, thu hút thêm khách hàng.

Tuy vậy, bạn cần marketing phù hợp với phòng gym của mình nếu không muốn đốt tiền vô bổ. Marketing có thể là bất kì hoạt động nào: phát tờ rơi giới thiệu phòng gym, tạo fanpage và chạy quảng cáo phòng gym, các hoạt động khuyến mãi, các gói tập mới, giảm phí cho những học viên đăng kí gói lâu dài, hoa hồng cho những người giới thiệu,… Bất kì hoạt động nào miễn là kinh phí cho phép và đem lại hiệu quả cho phòng gym.

Ghi nhớ: mục đích cuối cùng của marketing là để “khách hàng nhớ tới và sử dụng dịch vụ của mình”.

Tham khảo: Kinh nghiệm Marketing phòng gym

4/ Biết thích nghi linh hoạt

Thời cuộc đổi mới liên tục, nếu bạn không thay đổi, bạn sẽ biến mất trên đường đua khi chưa kịp chạm đích. 

Bạn có thể đổi mới bản thân bằng những cách đơn giản: mở thêm phòng aerobic hoặc yoga. Thêm một dịch vụ tiện ích làm khách hàng cảm nhận thêm sự chuyên nghiệp từ phòng gym của bạn. Hay đơn giản là thay đổi một món ăn trong menu luyện tập, “đánh bay” sự nhàm chán, cũng là một cách để khách hàng cảm thấy thú vị hơn.

Đừng giữ nhiều máy tập cũ. Chậm đổi mới công nghệ sẽ khiến khách hàng mất đi hứng thú tập luyện. Đổi mới máy tập với những công nghệ tiên tiến nếu bạn không muốn đi thụt lùi với thời cuộc.

kinh nghiệm quản lý phòng gym

5/ Tìm kiếm đúng đối tác

Một kinh nghiệm quản lý phòng gym bạn cần biết: bạn phải tìm được đúng đối tác.

  • Đối tác cùng góp vốn kinh doanh. Nên một người hợp tính, dễ nói chuyện, dễ bàn chuyện kinh doanh tài chính mà không dẫn tới mâu thuẫn. Đồng thuận một lòng thì đối thủ cũng không còn nhiều đáng ngại.
  • Đối tác cũng có thể là nơi cung cấp máy tập hiện đại, chất lượng, không hỏng hóc bất thường với mức giá hợp lý. Như vậy bạn đã có thể khẳng định đẳng cấp phòng gym của mình

Trên đây là những kinh nghiệm quản lý phòng gym cơ bản nhất mà bất kì một người chủ phòng gym nào cũng phải lưu ý, nằm lòng. Dù đơn giản, bạn cũng không được khinh thường mà bỏ qua bất kì quy tắc nào để có thể kinh doanh thành công, mang về lợi nhuận “siêu to khổng lồ”.

>>> Tham khảo: Dịch vụ tư vấn thiết kế phòng gym chuyên nghiệp hiện đại từ A-Z cho người mới bắt đầu

Bài viết có liên quan
0968777097