Bí quyết giảm cân Keto cho mẹ sau sinh vừa hiệu quả vừa đủ sữa cho bé bú

Giảm cân Keto cho mẹ sau sinh giúp các mẹ nhanh lấy lại vóc dáng, tự tin khỏe mạnh hơn với cơ thể cân đối, đồng thời vẫn đủ sữa cho con bú là điều ai cũng mong muốn.

Keto là một trong những phương pháp giảm cân an toàn được nhiều người áp dụng thành công. Nhiều người chọn Keto không chỉ để giảm cân mà còn để chữa bệnh, ngừa bệnh. Khi cơ thể của mẹ sau sinh có thể sẽ dễ tăng nhanh hơn, dễ mắc chứng bệnh béo phì cùng các bệnh khác thì chọn ăn theo chế độ Keto, loại bỏ tinh bột và đường trong khẩu phần ăn hàng ngày, ăn đạm vừa phải và nhiều chất béo chính là cách để lấy lại vóc dáng khỏe mạnh, thon gọn.

1/ Cơ chế làm sữa mẹ

Sau sinh, các bà mẹ thường rất khó khăn trong việc lựa chọn nên làm thế nào để vừa giảm cân vừa có đủ sữa cho con bú. Các bà mẹ thường chọn cách ăn nhiều tinh bột để tăng lượng sữa và đầy đủ dinh dưỡng cho con. Vì thế, trong thực đơn hàng ngày, các mẹ thường ăn cơm, bánh mì, khoai, ngô, bún phở… 

Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh rằng, những thức ăn này chỉ khiến các bà mẹ cảm thấy no bụng. Đồng thời, với quy trình sản xuất thực phẩm hiện nay thì hầu hết các khâu xử lý đã khiến thực phẩm mất đi nhiều thành phần dinh dưỡng. Vì thế, phần lớn những bữa ăn như vậy, các bà mẹ thường tích lũy tinh bột nhiều hơn các chất dinh dưỡng cần thiết. tinh bột nhanh chóng chuyển hóa thành đường khiến đường máu tăng cao, insulin cũng tăng và đây chính là nguyên nhân nhiều mẹ dù ăn nhiều nhưng vẫn ít sữa, cân vẫn tăng đều.

giảm cân keto cho mẹ sau sinh

Một điều quan trọng nữa chính là, cơ chế làm sữa khá logic, nếu mẹ thiếu chất nào thì trong sữa cho con bú vẫn được cung cấp đầy đủ chất nhờ việc cơ thể điều chỉnh và sử dụng chất dinh dưỡng có sẵn trong cơ thể mẹ. Tuy nhiên, nếu chỉ ăn tập trung nhiều cơm, gạo, bột ngũ cốc… thì dần dần, người mẹ càng trở nên thiếu chất. Tình trạng thiếu chất của người mẹ dần cũng khiến sữa bị thiếu chất, bé sẽ vẫn có thể mũm mĩm dễ thương nhưng có thể phát triển chậm về tư duy, nhận thức, hoặc suy dinh dưỡng do nguồn sữa không đủ chất.

Tham khảo: Giảm mỡ lưng và bắp tay nhanh chóng

2/ Mẹ sau sinh có nên giảm cân Keto

Chính vì thực trạng trên, người mẹ sau khi sinh con thường chọn ăn theo chế độ Keto. Có thể lượng sữa ban đầu không dồi dào nhưng khá chất lượng do nồng độ chất béo tốt trong sữa tăng, thành phần dinh dưỡng cũng tăng đáng kể. Khi ăn Keto, người mẹ sẽ thay tinh bột bằng các loại thực phẩm bổ dưỡng như rau quả, thịt cá, trứng… Nhờ vào chế độ ăn này, não của bé phát triển tốt hơn vì não của trẻ sơ sinh đang được hoàn thiện và nuôi dưỡng nhờ chất béo.

Thành phần dinh dưỡng dồi dào trong sữa nhờ chế độ Keto cũng khiến cho hệ miễn dịch của bé hoạt động tốt. Nhờ thế, bé dễ dàng phát triển toàn diện, thông minh, khỏe mạnh.

giảm cân keto cho mẹ sau sinh

Bên cạnh đó, sữa mẹ được sản xuất theo nhu cầu của con. Với các bé bú mẹ trực tiếp, con bú lượng bao nhiêu thì mẹ sẽ sản xuất bấy nhiêu lượng sữa. Với các bé bú bình, mẹ có thể chia đều các cữ vắt để kích sữa. Khi sữa không về nhiều, mẹ cũng không nên lo lắng vì bé được cung cấp một lượng sữa dồi dào chất nên lượng bú mẹ sẽ giảm vì thực tế là bé đã no. Khi ăn đủ, con sẽ không quấy khóc mà chịu chơi ngoan và ngủ sâu hơn.

Vì thế, đừng quá băn khoăn về việc có nên giảm cân Keto cho mẹ sau sinh không, bởi với chế độ ăn khá hợp lý của keto, mẹ có thể giảm cân nhanh, con vẫn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng để phát triển.

3/ Những lưu ý khi giảm cân Keto cho mẹ sau sinh

Mỗi một giai đoạn, một thể trạng sẽ cần đến những lưu ý riêng trong quá trình giảm cân. Vì thế, với những mẹ sau sinh muốn lấy lại dáng, bạn nên phục hồi sức khỏe bằng chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng trước. Khoảng 8 tuần sau sinh, bạn có thể áp dụng chế độ Keto.Thời gian tốt nhất để giảm cân sau sinh là khoảng 5 – 6 tháng. Khi đó, bé bắt đầu ăn dặm, nhu cầu sữa cũng giảm dần, mẹ dễ dàng giảm cân với thực đơn phù hợp. Bé có thể ăn dặm thêm những chất cần thiết.

Khi giảm cân, mẹ không nên nhịn ăn hay để cơ thể bị đói. Bản thân sẽ gặp phải tình trạng suy nhược, không đủ sữa cho con bú hoặc sữa không chất lượng.

Nên chia nhiều bữa mỗi ngày. Thay vì ăn 3 bữa chính, mẹ có thể ăn 6 – 8 bữa. Việc chia nhỏ vừa giúp cơ thể mẹ nhẹ nhõm hơn, ăn uống không bị quá tải.

Trong thực đơn giảm cân Keto cho mẹ sau sinh, người mẹ có thể chú trọng vào các loại thức ăn bổ dưỡng như thịt nạc, hải sản, rau củ quả… Ngoài ra, nên uống thêm sữa mỗi ngày để bổ sung dinh dưỡng, đảm bảo chất lượng sữa cho bé bú hàng ngày.

Tham khảo: Những bài tập giảm cân tại nhà dễ dàng cho mẹ thực hiện

Bài viết có liên quan
0906785565