Chế độ ăn Ketogenic có tác động mạnh mẽ đến cơ thể giúp bạn không chỉ đốt cháy mỡ thừa mà còn giảm nguy cơ gây bệnh tiểu đường và nhiều bệnh mãn tính khác. Cùng tìm hiểu ưu và nhược điểm trong chế độ ăn này để áp dụng hiệu quả.

chế độ ăn ketogenic

1/ Chế độ ăn Ketogenic là gì?

Keto là cụm từ viết tắt của “Keep Eating The fat Off”, có nghĩa là “Hãy tiếp tục ăn chất béo. Chế độ ăn Keto là chế độ ăn chứa nhiều chất béo tốt và có lợi cho cơ thể. Thực đơn Keto giúp cơ thể đốt cháy năng lượng nhiều hơn mà không phải kiêng khem nghiêm ngặt. 

Để hiểu rõ về chế độ ăn này, bạn hãy thử tưởng tượng, khi cơ thể giảm lượng carb trong bữa ăn hàng ngày, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái Ketosis. Cơ thể sẽ nhanh chóng đốt cháy năng lượng, tuyến tụy cũng chuyển hóa chất béo thành ketone, cung cấp năng lượng cho não bộ. Vì thế, chế độ Ketogenic có thể làm giảm đáng kể lượng đường trong máu và nồng độ insulin. Việc này có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn.

chế độ ăn ketogenic

2/ Ưu điểm của chế độ ăn Ketogenic

Chế độ Ketogenic sở dĩ được nhiều người lựa chọn, tin tưởng và áp dụng vì mang đến những lợi ích cho sức khỏe và vóc dáng.

Giúp giảm cân hiệu quả

Cùng với các chế độ ăn kiêng khác thì Ketogenic chính là chế độ được giới trẻ yêu thích vì không chỉ giảm cân hiệu quả mà còn hạn chế nguy cơ tăng cân trở lại. Nhiều chuyên gia sức khỏe cho rằng, các món ăn Keto giảm cân có ưu điểm vượt trội so với chế độ ăn ít chất béo thông thường. Các món trong thực đơn của chế độ này đều giúp bạn cảm thấy nhanh no hơn. Đặc biệt, bạn có thể giảm cân nhanh chóng mà không cần tính toán hay theo dõi sát sao lượng calo từ thực phẩm trong  mỗi lần ăn.

Những người giảm cân Ketogenic mang lại hiệu quả nhanh chóng hơn so với cách giảm cân theo chế độ ăn nghiêm ngặt. Đặc biệt, có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, người ăn kiểu Keto giảm cân hiệu quả gấp 3 lần so với những người thực hiện chế độ ăn thường ngày.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Nhờ thực đơn giảm cân Ketogenic, cơ thể có sự thay đổi trong quá trình chuyển hóa năng lượng, đốt cháy mỡ thừa, nhanh chóng ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Một số nghiên cứu khoa học cho thấy chế độ Keto giảm cân có thể làm tăng độ nhạy insulin lên đến 75%. Những người áp dụng chế độ Keto có thể giảm đến 11,2kg cân nặng so với chỉ 6,9kg của nhóm tiêu thụ nhiều carbohydrate. Điều này có nghĩa là chế độ Ketogenic rất hữu ích trong việc kiểm soát cân nặng và ngăn ngừa tiểu đường hiệu quả.

chế độ ăn ketogenic

Hỗ trợ điều trị rối loạn chức năng não

Khi não có đủ glucose sẽ hoạt động khỏe mạnh. Chế độ ăn Ketogenic giúp hạn chế tối đa dung nạp carbohydrate vào cơ thể. Carbohydrate là nguyên liệu để cơ thể tổng hợp glucose. Sự thiếu hụt này khiến gan tự động sản xuất glucose từ protein để cung cấp cho não.

Đặc biệt, nhiều công trình nghiên cứu đã chỉ ra rằng, 50% trẻ em ăn theo thực đơn Keto có thể giảm hơn một nửa số cơn động kinh, 16% hoàn toàn chấm dứt căn bệnh. Chế độ ăn này cũng có tác động tích cực đối với nhiều bệnh khác nhau Alzheimer và Parkinson.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Áp dụng chế độ ăn Ketogenic có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì, tiểu đường tuýp 2 và cải thiện nồng độ cholesterol trong cơ thể. Những lợi ích này góp phần giúp bạn tránh khỏi nguy cơ phát triển bệnh tim.

Giảm mụn trứng cá

Khi ăn Ketogenic, cơ thể thay đổi rõ rệt. Các hormone góp phần tăng cường sản xuất bã nhờn gây cản trở lỗ chân lông thoát khí trên da. Trên thực tế, hạn chế lượng carb hấp thụ có thể giúp bạn giải quyết được vấn đề này để cải thiện vẻ đẹp và sự khỏe mạnh của làn da.

Cải thiện trí nhớ

Các loại carb trong đường, bánh mì trắng, mì ống… đều có khả năng ảnh hưởng xấu tới lượng đường huyết trong máu. Vì thế, ít tiêu thụ những loại thực phẩm này sẽ giúp bảo vệ sức khỏe của bạn. Với những người khỏe mạnh có thể ít thèm ăn hơn nên thường sở hữu năng lượng ổn định và cải thiện trí nhớ tốt hơn.

Xem thêm: Hướng dẫn các bài tập gym cơ bản tại nhà giúp nâng cao sức khỏe

3/ Nhược điểm của chế độ ăn Ketogenic

Bên cạnh khá nhiều ưu điểm, chế độ Ketogenic cũng có một vài nhược điểm. Bạn có thể tham khảo và điều chỉnh việc ăn uống, sinh hoạt sao cho phù hợp.

chế độ ăn ketogenic

Mệt mỏi

Cắt giảm carb khiến bạn dễ gặp phải triệu chứng khó chịu như đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi, tiêu chảy… Đây là kết quả của việc cơ thể làm quen sử dụng chất béo thay cho carb để tạo năng lượng. Bạn sẽ dần cảm thấy khỏe mạnh trở lại sau 1 – 2 tuần áp dụng chế độ ăn.

Mất cảm giác thèm ăn

Khi giảm cân bằng chế độ Ketogenic, bạn có thể không còn cảm giác thèm ăn, không còn thấy đói. Các chuyên gia cho biết, hạn chế carb có thể ngăn ngừa sản sinh hormone đói như ghrelin.

Khát nước

Khát nước cũng là hiện tượng thường gặp. Việc bài tiết nước dư thừa khỏi cơ thể khiến bạn cảm thấy luôn trong tình trạng khát. Bạn nên uống nước kịp thời khi nhận thấy các dấu hiệu mất nước. Điều này cũng giúp tránh được những tác động tiêu cực của chế độ đối với cơ thể.

Táo bón

Chế độ Ketogenic gây ra táo bón vì hấp thụ nhiều chất béo. Tuy nhiên, bạn có thể dễ dàng điều chỉnh bằng việc bổ sung nhiều chất xơ từ các loại thực phẩm nằm trong chế độ keto như bơ, quả hạch, các loại rau không chứa tinh bột.

Nhờ việc hiểu về nhược điểm, bạn có thể chủ động hơn trong việc điều chỉnh linh hoạt chế độ ăn giúp cơ thể đạt được những gì mình mong muốn.

Nếu bạn là người khá bận rộn, đẩy nhanh hiệu quả giảm cân thì đừng bỏ qua dịch vụ thiết kế phòng gym chuyên nghiệp ngay tại nhà để sở hữu không gian tập luyện cho riêng mình 

Bài viết có liên quan
0906864479