Calo rỗng là gì? lựa chọn như thế nào để tránh thức ăn chứa calo rỗng

Bất cứ một món ăn nào cũng đều chứa năng lượng, tuy nhiên giá trị dinh dưỡng thì không hẳn, thậm chí có nhiều loại nhiều calo nhưng dinh dưỡng rất thấp, càng ăn vào, bạn sẽ càng dễ gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe và tăng cân. 

Thức ăn chứa calo rỗng đúng như mô tả phía trên và là một trong những loại bạn cần phải hạn chế hoặc tốt nhất là nên loại bỏ khỏi khẩu phần của mình. Cùng Impulse Fitness tìm hiểu kỹ hơn về calo rỗng và các thực phẩm chứa năng lượng dạng này bạn nhé.

calo rỗng là gì

MỤC LỤC

1/ Calo rỗng là gì?

Thức ăn chứa calo rỗng (Empty Calories) là loại có chứa lượng calo lớn nhưng hàm lượng dinh dưỡng rất thấp và không hề có lợi với sức khỏe.

Thực tế các món ăn chứa calo rỗng rất thơm ngon và hấp dẫn nhưng chúng lại rất dễ khiến bạn tăng cân. Hơn nữa trong đó thiếu hụt các chất cần thiết cho sức khỏe như đạm, vitamin, khoáng chất, chất xơ,…

calo rỗng là gì

2/ Thực phẩm nào chứa nhiều calo rỗng?

Không khó để có thể bắt gặp các thức ăn chứa calo rỗng mỗi ngày, thậm chí rất rất phổ biến là đằng khác. Một trong số có chính là chất béo rắn và các món ăn có nhiều đường.

Chất béo rắn

Bao gồm 2 loại:

  • Chất béo bão hòa (saturated fats) trong thịt và các chế phẩm từ sữa ở nhiệt độ phòng.
  • Chất béo chuyển hóa (trans fats) dạng lỏng được sản xuất thành dạng rắn ở nhiệt độ phòng để kéo dài hạn sử dụng.
  • Một số thực phẩm có thể kể đến là kem, phô mai, xúc xích, thịt nguội, hot dog, piza, khoai tây chiên,…

Đường

  • Có trong các thực phẩm tự nhiên trong các loại trái cây.
  • Đường được thêm vào trong các món như nước ngọt, nước sốt, soda, nước tăng lực…
  • Các loại bánh kẹo ăn vặt.

Trong sữa nguyên chất cũng có chứa lượng calo rỗng nhưng lại là nguồn cung cấp protein và canxi rất tốt, do đó mà với trẻ em không cần bỏ qua thực phẩm này.

Để đánh tan lượng calo rỗng trong đồ ăn cần rất nhiều những bài tập đốt mỡ, các bài tập cardio hoặc free weight chuyên dụng, đây được coi như kẻ thù số một của dân tập gym vì loại calo này chuyển hóa thành mỡ rất nhanh và thường ở những vị trí rất khó cho người tập như bụng dưới.

3/ Lựa chọn như thế nào để tránh thức ăn chứa calo rỗng?

Cách tránh xa thức ăn chứa calo rỗng tốt nhất chính là cắt bỏ hoàn toàn ra khỏi thực đơn, hạn chế tối đa ăn các thức ăn chế biến sẵn, giảm ăn vặt, tăng ăn các món ăn có lợi và không để cơ thể bị quá đói. Trái cây giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ nhưng có lượng đường tự nhiên khá lớn. Do đó mà bạn nên chọn loại quả ít ngọt, tránh uống nước ép trái cây đóng chai.

calo rỗng là gì

Một số gợi ý để bạn chọn thức ăn lành mạnh thay cho thức ăn chứa calo rỗng đó là:

  • Thịt ba chỉ – thay bằng – thịt nạc.
  • Ngũ cốc – thay bằng – yến mạch.
  • Dầu tinh luyện – thay bằng – dầu oliu
  • Các món chiên – thay bằng – các món hấp, luộc, nướng mọi.
  • Bia rượu, nước ngọt – thay bằng – nước trà xanh, nước lọc.
  • Bánh kẹo – thay bằng – các loại hoa quả nhiều màu sắc.

Trẻ em là đối tượng thường dễ sử dụng các món ăn chứa nhiều calo rỗng về lâu dài ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Đối với người lớn, tiêu thụ loại thức ăn này gây nhiều hệ lụy và là nguyên nhân gián tiếp gây nên nhiều bệnh mãn tính như tim mạch, cao huyết áp và thừa cân, béo phì.

Để cả gia đình khỏe mạnh, một chế độ ăn lành mạnh và tránh xa các món ăn chứa calo rỗng là điều kiện cần thiết để thực hiện thành công.

Bài viết có liên quan
0906785565