Đi bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn là điều khiến những ai đang muốn tìm vóc dáng cân đối khá băn khoăn. Mỗi hoạt động đều có những lợi ích riêng. Vì thế, cần lựa chọn một loại hình phù hợp, biết kết hợp giữa nhiều cách vận động để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Có thể nói, mọi hoạt động thể chất đúng cách và khoa học đều mang đến những lợi ích nhất định cho sức khỏe. Khi mọi người khá băn khoăn về việc đi bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn, bạn có thể tham khảo thêm bài viết dưới đây để phần nào hiểu rõ về lợi ích, cơ chế của từng loại hình. Từ đó có thể chọn lựa bài tập cũng như phương thức vận động phù hợp với bản thân giúp cho việc giảm cân được hiệu quả hơn.

đi bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn

1/ Đi bộ và chạy bộ, lợi ích có giống nhau?

Đi bộ hay chạy bộ khó có thể nói cái nào tốt hơn, vì có thể cách vận động này phù hợp với bạn nhưng lại không phù hợp với người khác. Vì thế, cần đánh giá và hiểu vể từng cách vận động.

Lợi ích của việc đi bộ:

Nhiều người vẫn nghĩ rằng, khi chạy bộ, cơ thể sẽ đốt cháy nhiều calo hơn, vì thế sẽ được áp dụng nhiều hơn khi muốn giảm cân. Thực tế không hẳn là như vậy. Lợi ích nhất định của việc đi bộ cũng đã được nhiều nghiên cứu khảo sát và kiểm chứng, đặc biệt là đối với những người cao tuổi. Họ chọn đi bộ để vận động cơ thể nhẹ nhàng, giúp khớp gối, bắp thịt được uyển chuyển, dẻo dai. 

Đi bộ có thể vận động tất cả các cơ trên cơ thể. Các bài tập đi bộ với cường độ vừa phải vừa tốt cho hệ tim mạch, xương khớp, rèn luyện thể lực.

Lợi ích của việc chạy bộ

Chạy bộ phù hợp với giới trẻ. Với những người có vấn đề về tim mạch hay xương khớp thì nên hạn chế chạy bộ với cường độ nhanh.

Chạy bộ cũng là bí quyết phòng bệnh tiểu đường hiệu quả. Chạy với cường độ nhanh giúp tăng cường trao đổi chất, đào thải mỡ thừa, giúp thanh lọc độc tố. Duy trì các bài tập chạy bộ có thể giúp ổn định đường huyết, huyết áp, cải thiện hô hấp, tim mạch, ngăn ngừa nhiều bệnh nguy hiểm tiềm ẩn.

>>> Xem thêm: 12 Lợi ích của việc chạy bộ hằng ngày đối với sức khỏe

Lợi ích của việc đi bộ và chạy bộ có giống nhau

Đi bộ từng được Thomas Jefferson công bố là bài tập tốt nhất. Nghiên cứu đã được đăng tải trên Tạp chí Xơ cứng động mạch, huyết khối và mạch máu Sinh học của Hiệp hội Tim mạch Mỹ. Nghiên cứu cho thấy, đi bộ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim tới 9,3%, trong khi chạy giảm chỉ 4,3%, giảm nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch do dư thừa calo so với chạy bộ.

đi bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, đi bộ có “nhỉnh” hơn một chút lợi ích so với chạy bộ như:

Ít nguy cơ chấn thương khớp.

Đi bộ được áp dụng với nhiều người hơn so với chạy, chỉ cần chọn một đôi giày thoải mái, khởi động nhẹ nhàng là có thể bắt đầu.

Đi bộ giúp chống chịu với trọng lực, hạn chế tổn thương xương và nhiều bệnh mãn tính.

Đi bộ dễ dàng giúp bạn tận hưởng không khí dễ chịu của thời tiết cũng như phong cảnh xung quanh, cũng có thể dừng lại mua bữa ăn nhẹ, chút trái cây..

Đi bộ phù hợp với mọi lứa tuổi, mọi điều kiện sức khỏe và đặc biệt có thể tập thêm các bài tập khác.

Tuy đi bộ có khá nhiều lợi ích nhưng chạy bộ lại là loại hình vận động được giới trẻ yêu thích. Vận động vừa phải giúp cân bằng sức khỏe, cân đối vóc dáng, giúp người trẻ năng động, hoạt bát hơn, đặc biệt là việc giảm cân thường đạt kết quả tốt hơn.

2/ Đi bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn?

Theo ông Luiz Carlos Hespanhol, một nhà nghiên cứu người Hà Lan cho biết, nếu nói về phương diện sức khỏe và sức bền, đi bộ có thể có nhiều lợi ích hơn chạy bộ, nhưng nếu nói về việc giảm cân nhanh chóng thì có thể chạy bộ lại mang nhiều lợi ích hơn so với đi bộ.

Chạy bộ 5 phút có thể tương đương với 15 phút đi bộ.

Chạy bộ chăm chỉ 2 giờ mỗi tuần thì sau 1 năm, người tập sẽ thấy việc giảm cân đạt được hiệu quả như mong muốn như giảm mỡ bụng, thon gọn và săn chắc cơ thể. 

Trong cùng một thời gian tập luyện, chạy bộ có thể sẽ mang lại hiệu quả tốt cho sức khỏe, giảm cân cũng hiệu quả hơn nhiều so với đi bộ.

Trong khi đó, đi bộ là một trong những loại hình phù hợp với những ai yêu thích giảm cân vừa phải, với mục đích duy trì sức khỏe. Theo nghiên cứu của đại học Colorado, người đi bộ thường xuyên sẽ ngăn ngừa bệnh động mạch ngoại biên, giảm khả năng cảm lạnh xuống 25% so với người không đi bộ.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, nếu chạy bộ 4,5km sẽ đốt cháy được lượng calo khi bạn đi bộ 8km. Như vậy, chạy bộ có thể đốt cháy gấp đôi lượng calo so với đi bộ. Với những người mới bắt đầu tập thể dục hoặc không thể chạy thì đi bộ cũng là giải pháp vô cùng an toàn và hiệu quả, giúp tăng cường sức khỏe cho trái tim cũng như cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu từ phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley, Mỹ trong suốt 6 năm để tìm kiếm câu trả lời, đi bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn. Để trả lời được câu hỏi này, nghiên cứu đã có sự tham gia của 50 nghìn người. Có 33 nghìn người tham gia chạy và 15 nghìn người đi bộ. Sau nghiên cứu cho thấy cả hai loại hình vận động này đều giảm cholesterol, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Và đặc biệt, việc đốt cháy calo của đi bộ ít hơn 1 nửa so với chạy bộ nếu tính thời gian tương đương.

Mục tiêu giảm cân, tăng cơ luôn là điều giới trẻ hướng tới. Vì thế, để lựa chọn đi bộ hay chạy bộ cần tìm hiểu kỹ về tình trạng sức khỏe. Nhiều người cho rằng, chạy bộ là “kẻ thù của mỡ trắng”, giúp đốt mỡ nhanh chóng, giữ dáng cân đối khỏe đẹp một cách an toàn và lâu dài. 

Các bài tập chạy bộ thường không quá khắt khe về kỹ thuật, có thể tập ngay sau khi bạn khởi động cơ thể. Hoặc nếu không thích tập luyện ngoài trời, bạn có thể nhờ IMPULSE FITNESS setup ngay phòng tập tại nhà hoặc tạo phòng tập vừa để rèn luyện sức khỏe vừa kinh doanh. Chắc chắn bạn sẽ sở hữu vóc dáng vạn người mê khi linh hoạt kết hợp các bài tập đi bộ, chạy bộ bằng máy một cách dễ dàng.

3/ Những lưu ý để đi bộ và chạy bộ giảm cân hiệu quả

Như đã nói ở trên, dù bạn lựa chọn đi bộ hay chạy bộ giảm cân thì việc quan trọng vẫn là sự kiên trì và tuân thủ các tiêu chuẩn về kỹ thuật, tránh gây nên tổn thương trong tập luyện. 

Bên cạnh việc tập luyện, nên chuẩn bị cho mình một chế độ dinh dưỡng khoa học, chọn các đồ ăn healthy, cung cấp đủ dưỡng chất và vitamin cho cơ thể nhằm tăng cường sức khỏe để đẩy nhanh các bài tập một cách hiệu quả.

>>> Xem ngay: Gợi ý thực đơn bữa sáng healthy đơn giản dễ làm mỗi ngày cho người bận rộn

đi bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn

Đi bộ là lựa chọn thông minh cho người mới tập hay những người có bệnh nền muốn giảm cân. Với những người khỏe mạnh, nếu muốn giảm cân hoặc đốt cháy calo nhiều hơn, có thể thử sức với chạy bộ. Các hoạt động xen kẽ giữa đi bộ và chạy bộ có thể giúp mọi người linh hoạt thay đổi các bài tập để đạt được hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Nếu bạn đang băn khoăn đi bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn thì không có bất kỳ một câu trả lời nào chính xác. Chạy bộ giúp bạn đốt cháy calo nhanh hơn đi bộ. Đi bộ nhanh trong thời gian lâu cũng có thể đốt cháy được lượng calo bằng với chạy bộ nước rút trong thời gian ngắn. Điều quan trọng là bạn cảm thấy loại vận động nào cơ thể dễ thích nghi, phù hợp với tình trạng sức khỏe thì có thể lựa chọn. Theo các chuyên gia, nếu khéo léo kết hợp giữa các kiểu vận động khác nhau, cơ thể sẽ giảm cân hiệu quả hơn, dẻo dai hơn.

>>> Tham khảo: Dịch vụ tư vấn thiết kế phòng gym chuyên nghiệp tại nhà từ A đến Z

Bài viết có liên quan
0906864479