Giảm cân là một hành trình khó khăn và dễ nản lòng. Chính vì thế đã có nhiều người tin vào công dụng thần kì của thuốc giảm cân, với mong muốn có thể lấy lại vóc dáng mảnh mai. Tuy nhiên, chúng ta đều biết thuốc giảm cân không hề tốt cho sức khỏe, thậm chí là gây hại. Sao phải đốt đi thời gian, công sức và tiền bạc của mình như vậy trong khi đã có cách giảm cân tại nhà mà không dùng thuốc?

cách giảm cân tại nhà không dùng thuốc

1/ Tác hại của thuốc giảm cân

Thuốc giảm cân hầu như chỉ có tác dụng làm bạn cảm thấy đầy bụng, chán ăn, mất cảm giác thèm ăn, từ đó mà bạn có thể kiêng ăn và giảm cân. Tuy nhiên, chúng lại đi kèm rất nhiều tác dụng phụ không mong muốn, có thể kể tới như: 

Vấn đề tim mạch

Nhiều loại thuốc giảm cân chứa chất kích thích này làm tăng huyết áp và nhịp tim, gây cảm giác hồi hộp và khó chịu. Nếu đã có tiền sử bệnh tim thì chúng có thể làm cho tình trạng bệnh nặng hơn.

Vấn đề đường tiêu hóa

Các loại thuốc giảm cân hoạt động bằng cách can thiệp vào quá trình tiêu hóa, ngăn chặn hoặc giảm sự hấp thụ chất béo trong cơ thể. Đó cũng là nguyên nhân gây nên một số phản ứng như: Cảm giác đầy bụng, chướng hơi, buồn nôn, thậm chí là bị nôn hay tiêu chảy, táo bón.

Gây ức chế thần kinh

Các chất kích thích trong một số loại thuốc giảm cân có thể làm thay đổi tâm trạng người sử dụng, gây nên cảm giác hồi hộp, lo lắng, căng thẳng, gây nên rối loạn tinh thần, thậm chí gây trầm cảm.

cách giảm cân tại nhà không dùng thuốc

Chứng mất ngủ

Các loại thuốc giảm cân giúp làm tăng chuyển hóa. Mức năng lượng tăng và nhịp tim tăng có thể khiến bạn khó ngủ, dẫn đến mất ngủ. Khi mất ngủ, sẽ dẫn tới một loạt các phản ứng sau:

  • Tình trạng uể oải nghiêm trọng vào ban ngày, khiến bạn không thể tỉnh táo để làm gì
  • Cảm giác chán nản và cáu kỉnh
  • Làm bạn muốn ăn nhiều hơn
  • Thôi thúc ý nghĩ cần thêm thuốc giảm cân để tỉnh táo, khiến bạn rơi vào một vòng luẩn quẩn.

Khả năng gây nghiện

Các loại thuốc giảm cân làm người dùng bị nghiện, phụ thuộc và lạm dụng. Lạm dụng thuốc lâu dài sẽ dẫn tới tình trạng “lờn thuốc”,  cơ thể bắt đầu cần liều thuốc cao hơn để đạt được hiệu quả như trước

2/ Phương pháp giảm cân tự nhiên không dùng thuốc

Sử dụng thuốc giảm cân dẫn đến nhiều tác dụng phụ, ảnh hưởng sức khỏe và bạn phải phụ thuộc vào nó. Thời kì đầu, bạn sẽ thấy hiệu quả nhanh chóng nhưng về lâu về dài, chắc chắn nó không thể là một phương pháp giảm cân đúng đắn. Hãy tham khảo phương pháp giảm cân tại nhà không cần dùng thuốc sau

Ăn bữa sáng đúng giờ

Nếu nhịn ăn sáng, bạn không có đủ năng lượng cho một ngày mới, dẫn tới cảm giác đói cồn cào cả ngày. Khi đó bạn sẽ có xu hướng ăn bù vào bữa trưa và bữa tối. Ngoài ra khi cơ thể bạn bị đói, tốc độ trao đổi chất sẽ chậm hơn, khiến bạn khó giảm cân hơn. 

Không nên nhịn ăn giảm cân hay bỏ bất kì bữa nào trong ngày, phương pháp này sẽ làm giảm tốc độ chuyển hóa của cơ thể, dẫn tới giảm cân không hiệu quả. Thay vào đó, bạn hãy chia bữa ăn lớn thành nhiều bữa nhỏ và ăn nhiều lần trong ngày

>>> Xem thêm: 5 thực đơn bữa sáng healthy đơn giản dễ làm cho người bận rộn

Chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày

Thay vì ăn 3 bữa thật no hãy chia nhỏ bữa ăn thành 4-5 bữa một ngày. Như vậy, bạn sẽ có cảm giác no cả ngày, hơn nữa cơ thể bạn sẽ kịp tiêu thụ tất cả năng lượng mà không biến chúng thành mỡ thừa. 

Bên cạnh đó, cơ thể tạo ra hiệu ứng nhiệt của thực phẩm (Thermic effect of food – TEF) khi bạn ăn nhiều. Hiệu ứng này góp phần làm tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể, từ đó lượng mỡ thừa trong cơ thể sẽ được đốt cháy.

Một mẹo dành cho bạn là hãy tính toán khẩu phần ăn vặt hợp lý, sau đó chia nhỏ sẵn thành các phần ăn trong ngày. Như vậy bạn sẽ không ăn vượt phần ăn cần thiết và sẽ giảm cân tốt hơn

Sử dụng ít tinh bột

Tinh bột mất nhiều thời gian để chuyển hóa nên thường chúng sẽ bị chuyển thành mỡ thừa nếu không kịp tiêu thụ hết.

Tuy nhiên, tinh bột là nguồn cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, cắt giảm hoàn toàn tinh bột là không khả thi. Thay vào đó bạn hãy thay thế tinh bột hấp thụ nhanh (như cơm) bằng các loại lương thực chứa tinh bột hấp thụ chậm (như khoai lang, gạo lứt,…)

Nạp nhiều đạm hơn

Đạm (protein) đẩy nhanh tốc độ trao đổi chất bên trong cơ thể. Đây cũng là thành phần xây dựng cơ bắp. Với cùng một cân nặng, nếu lượng cơ bắp nhiều hơn phần mỡ thì cũng giúp bạn trông thon gọn hơn. Một vóc dáng mảnh mai nhưng vẫn khỏe mạnh vẫn luôn là mục tiêu giảm cân của nhiều người.

Tăng cường chất xơ

Không nghi ngờ gì nữa, chất xơ là phần không thể thiếu trong phương pháp giảm cân tại nhà không dùng thuốc. Chất xơ không chứa nhiều năng lượng, còn giúp đẩy nhanh chuyển hóa của cơ thể, hơn nữa lại giúp duy trì cảm giác no lâu, khiến bạn không thấy đói.

Hãy bổ sung chất xơ tự nhiên trong rau củ quả tươi

Ăn đồ ăn tự nấu hàng ngày

Đồ đóng hộp luôn chứa rất nhiều chất bảo quản có thể gây hại, lâu dần sẽ tích tụ trong cơ thể, gây nên hậu quả xấu không mong muốn.

Bạn nên tự chọn thực phẩm và nấu ăn hàng ngày. Hãy xây dựng một khẩu phần giúp bạn kiểm soát lượng calo cũng như các thành phần dinh dưỡng của món ăn. Đừng quên tìm cách đơn giản hóa công thức nấu ăn để giảm dầu mỡ, gia vị và các chất phụ gia không tốt xuống mức tối đa. 

>>> Xem thêm:Thực đơn giảm cân 1 tuần 2kg đảm bảo ngon miệng đủ chất

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước khiến bị duy trì cảm giác no lâu và ít thèm ăn hơn. Bạn hãy uống một ly trước bữa ăn, sẽ mang lại hiệu quả giảm cân cực tốt. Hơn nữa bạn cũng nên bổ sung đủ nước cho cơ thể, lượng nước bạn cần mỗi ngày là khoảng 2,7l, bao gồm nước bạn uống và nước từ đồ ăn.

Uống trà xanh vào buổi sáng

Trong trà xanh có chứa caffeine và EGCG, có tác dụng chống oxy hóa và đốt cháy mỡ thừa rất tốt. Ngoài ra, uống trà xanh còn giúp dạ dày tiết ra dịch vị, làm giảm cảm giác thèm ăn. Bạn nên sử dụng thức uống này vào buổi sáng, trước hoặc sau bữa ăn 1-2 tiếng.

Ngủ đủ giấc

Ngủ không đủ giấc sẽ khiến tinh thần mệt mỏi, cơ thể uể oải, làm tăng cảm giác thèm ăn. Thậm chí, cơ thể đốt cháy chất béo rất hiệu quả trong khi ngủ. Vì vậy, để giảm cân, bạn nên ngủ đủ giấc. 

3/ Phương pháp tập luyện giảm cân tại nhà không dùng thuốc

Để giảm cân, không gì bền vững và hiệu quả bằng việc có một thực đơn đúng đắn và một chế độ phù hợp. Những người có tiền sử tim mạch, hen suyễn, tiểu đường,… nên hỏi ý kiến bác sĩ để có chế độ tập luyện thích hợp.

cách giảm cân tại nhà không dùng thuốc

Các bài tập tim mạch

Những bài tập cardio vừa vặn sẽ giúp tăng tuần hoàn máu, tăng tuần hoàn oxy, thúc đẩy đốt cháy mỡ thừa.

Những bài tập cho tim mạch rất đa dạng từ các bài tập đơn giản có thể tập bất kì đâu như nhảy dây, chạy bộ, đạp xe,… đến những bài tập như bơi lội, bóng rổ, cầu lông,…

Luôn luôn di chuyển

Nếu bạn chỉ dành 1-2 tiếng mỗi ngày để tập luyện mà toàn bộ thời gian còn lại trong ngày đều ngồi 1 chỗ thì cũng không giúp bạn giảm cân. Hãy để bản thân hoạt động mỗi ngày như tăng tần suất leo cầu thang chỗ làm việc, tự tay làm việc nhà,….

Lập kế hoạch vận động cuối tuần

Để việc giảm cân trở nên thú vị hơn, bạn hãy tham gia các hoạt động ngoài trời thú vị: đi chơi, đi xe đạp,… Tham gia những hoạt động này sẽ giúp bạn đốt cháy mỡ thừa lúc nào không hay mà vẫn giúp bạn có được niềm vui sau một tuần lao động và học tập mệt mỏi.

Tập gym

Các bài tập cardio giúp giảm cân hiệu quả nhưng không xây dựng cơ bắp. Nếu bạn muốn có một thân hình săn chắc và khỏe mạnh, không nghi ngờ gì nữa, bạn nên tập gym và duy trì một chế độ tập phù hợp với bản thân mình.

>>> Xem thêm: Có nên tập gym khi có kinh nguyệt không? Cần lưu ý điều gì?

4/ Những lưu ý khi giảm cân tại nhà mà không dùng thuốc

Hãy chú ý những điều sau để có một chế độ giảm cân đúng đắn, không làm “đổ sông đổ biển” toàn bộ công sức của bạn.

Tính toán các chỉ số cơ thể:

Tính toán chỉ số BMI và lượng calo bạn cần để tiêu thụ một ngày để từ đó xác định được tình trạng cơ thể và lượng calo cần nạp vào mỗi ngày. Bạn chỉ cần thực hiện đúng quy tắc nạp vào lượng calo thấp hơn lượng calo cần đốt cháy là có thể giảm cân hiệu quả

Bỏ hút thuốc và các chất kích thích

Hút thuốc và uống rượu sẽ làm ức chế quá trình đốt mỡ, từ đó làm giảm hiệu quả giảm cân. Thậm chí, rượu còn làm mất đi phần cơ bắp bạn rất khó khăn mới xây dựng được. Xây dựng một chế độ sống lành mạnh là điều cần thiết để giảm cân.

Những thực phẩm nên tránh xa khi giảm cân:

  • Những đồ ăn vặt có nhiều tinh bột như bánh quy, bánh mì: Chúng làm cơ thể sản sinh insulin để điều hòa đường huyết
  • Các thực phẩm đóng hộp và đông lạnh: Chúng thường chứa các chất phụ gia độc hại, đặc biệt là natri làm giữ nước trong cơ thể
  • Nước ngọt và bánh ngọt: Chúng là một nguồn đường khổng lồ lại khiến bạn thèm ăn nhiều hơn

Trên đây là phương pháp giảm cân tại nhà không dùng thuốc bạn có thể tham khảo để có một quy trình giảm cân an toàn, hiệu quả, dài lâu. Hãy xây dựng một quy trình giảm cân đúng đắn, đừng vì nóng vội mà gây hại đến cả sức khỏe và tinh thần của mình. Chúc bạn có được vóc dáng như mơ ước!

Bài viết có liên quan
0906864479