Các thương hiệu quốc tế đã bắt đầu coi Việt Nam là một thị trường béo bở, trong khi các doanh nhân trẻ coi đây là một lĩnh vực kinh doanh béo bở. Bài viết này hãy cùng xem thị trường fitness Việt Nam hiện tại đang vận hành như thế nào? Dự đoán tương lai sẽ phát triển theo chiều hướng ra sao? Bài viết này hãy cùng Impulse tìm hiểu chi tiết nhé!
MỤC LỤC
1. Tổng quan về thị trường fitness VIệt Nam từ trước đến nay
Khoảng 10 năm trước, thị trường chăm sóc sức khỏe – thể thao ở Việt Nam khá yếu và manh mún. Đến phòng tập đồng nghĩa với việc bước vào một không gian nhỏ hẹp với những thiết bị tập luyện cơ bản đã lỗi thời. Huấn luyện viên được đào tạo chỉ để thực hiện tốt, không giúp ích nhiều cho người tập.
Theo thời gian, cùng với sự lớn mạnh của thương hiệu thể hình cao cấp California Fitness & Yoga ra đời từ năm 2007, thị trường này tại Việt Nam đã được phân chia thành cao cấp và bình dân. Cao cấp là California Fitness và yoga, còn bình dân là hàng trăm phòng tập lớn nhỏ trên cả nước.
Hiện tại, với sự xuất hiện của hàng loạt thương hiệu như City Gym, Unifit, Body Fit, 25 Fit, Jetts Fitness, thị trường phòng tập sức khỏe của Việt Nam đã tương đối hoàn thiện, thị trường cao cấp là California Fitness & Yoga với City gym, và cấp độ trung cấp bao gồm Uni Fit, Body Fit., 25 Fit, Fit Center, Jetts Fitness, và nhiều hơn nữa, với giá cả phải chăng là phần còn lại của các phòng tập truyền thống.
“Trong Nghiên cứu Xu hướng Tiêu dùng 2015-2016 của Nielsen, Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về hạng mục sức khỏe, khi 30% cho rằng ‘sức khỏe là một vấn đề. Đó là điều quan trọng nhất đối với mọi người ”, 21% ở Thái Lan và 18% ở Singapore; 7,1% GDP của Việt Nam dành cho đầu tư y tế, 6,5% ở Thái Lan và 4,9% ở Singapore.
Trong một nghiên cứu khác của Kantar 2019, 91% người Việt Nam trả lời rằng họ rất lo lắng về sức khỏe của mình, tăng từ 89% vào năm 2017; 82% tiết lộ rằng họ phải tập tập gym thường xuyên để giữ sức khỏe, trong khi năm 2017 là 79%. Tuy nhiên, 83% nam giới và 73% phụ nữ thích đến phòng tập tập gym để rèn luyện sức khỏe hơn là đi nơi khác.
Xem thêm: Cái nhìn tổng quan ngành gym hiện nay tại Việt Nam
2. California Fitness & Yoga so với City Gym đang làm rất tốt ở phân khúc cao cấp
Trong số rất nhiều thương hiệu trên thị trường thể hình Việt Nam, nổi bật nhất không thể không kể đến California Fitness and Yoga. Năm 2007, khi hiểu biết của người dùng Việt Nam còn sơ khai, sự xuất hiện của California Fitness & Yoga đã thổi một làn gió mới mạnh mẽ vào thị trường này.
Tuy nhiên, với mức giá hơn 10 triệu đồng / năm và giá huấn luyện viên cá nhân khoảng 500.000 đồng / giờ, không phải ai cũng được tiếp cận với các thiết bị tập hiện đại tại các trung tâm thể hình Việt Nam. Rõ ràng, California Fitness & Yoga đứng đầu Việt Nam về cơ sở vật chất và dịch vụ phòng tập, nhưng mô hình hoạt động của họ không giống nhau, đặc biệt là về doanh số bán sản phẩm.
Có lẽ vì sự cạnh tranh gay gắt nên không chỉ nhân viên bán hàng mà cả huấn luyện viên cá nhân cũng bán hàng. Sự nhầm lẫn này dẫn đến một cách tiếp cận bán hàng thiếu chuyên nghiệp và làm giảm ấn tượng của nhiều khách hàng về thương hiệu.
Cụ thể, mỗi khách hàng là khác nhau, và nhân viên của California Fitness & Yoga sẽ bán với giá khác nhau. Khách này 15 triệu đồng chỉ được tập 1 năm, khách khác tập 2 năm, huấn luyện viên cá nhân 1 giờ chỉ khoảng 500.000 đồng cho một người, 1 triệu đồng cho người khác. Khách hàng trả bao nhiêu cho dịch vụ của trung tâm này tùy thuộc vào khả năng “mặc cả” của khách hàng!
Hiện tại California Fitness & Yoga đều có bảng giá cụ thể cho tất cả các dịch vụ, tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp khách hàng có thể thương lượng giá thấp hơn so với bảng giá mà nhãn hàng đưa ra.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân là do nhiều nhân viên chạy theo doanh số nên có xu hướng bán giá thấp hơn khi phải chốt kết quả cuối tháng. Hoặc gói tập 500.000 đồng/giờ không bằng gói 1 triệu đồng / giờ, huấn luyện viên gói sau sẽ “xịn” hoặc chu đáo hơn gói trước. Phương thức bán hàng bất hợp lý này cộng với mức giá cao nhất thị trường đã khiến California Fitness Yoga rơi vào nhiều tai tiếng kể từ khi thành lập.
Năm 2015, thương hiệu này bị kiện vì bán gói hàng trị giá 27 triệu đồng cho học sinh lớp 10 mà không được sự đồng ý của phụ huynh. Hệ thống phòng tập tập gym đã bị phản đối bởi một đám đông khoảng 200 khách hàng quen vào năm 2018, khi Trung tâm Centuryon Crescent ở California đột ngột đóng cửa để chuyển đến một địa điểm khác.
Hay chuyện nhân viên California Fitness and Yoga đánh khách, hủy thẻ vì nghi người vào trung tâm hành nghề hướng dẫn viên “chui”. Tuy nhiên, với vị thế dẫn đầu thị trường, California Fitness & Yoga đã nhanh chóng vượt qua sự kiện kể trên. Hiện tại, sau gần 12 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, thương hiệu đã có 35 phòng tập tại 8 thành phố lớn, với 3.000 nhân viên và 200.000 hội viên.
Ngoài thương hiệu chính California Fitness & Yoga, doanh nghiệp quản lý California Fitness & Yoga còn có các thương hiệu mở rộng như Yoga Plus ở California hay Centuryon ở Centuryon – câu lạc bộ có trải nghiệm tập luyện cao cấp hơn thương hiệu chính.
So với “lão làng” California Fitness & Yoga, “tân binh” City Gym mới ra đời vào tháng 6/2018. Đến nay, 6 phòng tập của hệ thống đã đi vào hoạt động, sắp tới sẽ đưa vào hoạt động 2 phòng tập.
Về cơ bản, mô hình kinh doanh của City Gym không khác California Fitness & Yoga là mấy. Nhưng trong khi những người cao niên thích tập gym ở các tầng cao hơn, thì City Gym lại thích ở tầng trệt, ở vị trí đẹp nhất trên đường phố hoặc tòa nhà.
Ngoài chiến lược kinh doanh và phân khúc giống như California Fitness & Yoga, City Gym đã thu hút được nhiều nhân viên của California Fitness & Yoga về làm việc, tất nhiên, mức lương cao hơn và những hứa hẹn ngọt ngào hơn.
Trên trang web của City Gym, thương hiệu mới đã đưa ra 5 lý do để chọn City Gym, trong đó đầu tiên là: luôn minh bạch về giá gói thể thao và quyền lợi hội viên trên mọi phương tiện thông tin đại chúng. .Họ đang “nói” về ai thì mọi người quan tâm đến lĩnh vực này đều biết!
Trong khi có rất nhiều thủ thuật để đánh đầu cao và tìm cách đánh vào điểm yếu của đối thủ, City Gym có thể sẽ gặp khó khăn trong việc soán ngôi đầu về thể hình yoga ở California trong tương lai gần (Về nguồn lực, kinh nghiệm và thị phần).
Xem thêm: Fitness là gì? Có nên theo đuổi Fitness hay không?
3. Sự hiện diện của nhiều đối thủ mạnh Fit 25 và Jetts Fitness
Với sự xuất hiện của Fit 25 và Jetts Fitness, thị trường tầm trung trở nên nóng hơn bao giờ hết. Trong khoảng 2 năm trở lại đây, hàng loạt thương hiệu sức khỏe và thể hình tầm trung nổi lên tại TP.HCM. Tại đây có thể đáp ứng được nhu cầu của hầu hết các bạn trẻ có thu nhập khá tại đây.
Fit 25 có thể kể đến 4 trung tâm và nhiều thể loại khác nhau như yoga, kickboxing, cardio, pilates, võ thuật, dance; trung tâm thể hình với 2 phòng tập với sự tư vấn trực tiếp của đội ngũ bác sĩ thể thao.
Thương hiệu Fit 25 thu hút sự quan tâm của giới chuyên môn vừa ký kết hợp tác với bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch mảng Bán lẻ & Nhượng quyền thương hiệu Châu Á để trở thành thương hiệu tiên phong nhượng quyền các thương hiệu công nghệ và thiết bị tập gym tại Việt Nam. Tại lễ ký kết thỏa thuận này, Fit 25 cũng đã ký 3 thỏa thuận nhượng quyền thương mại với các đơn vị nhận quyền.
Ưu điểm của Fit 25 là tích hợp khéo léo công nghệ vào việc tập luyện, và công cụ tập chuyên nghiệp. Máy tập EMS hay còn gọi là máy kích thích cơ điện là một kỹ thuật ra đời từ thế kỷ 17, trải qua nhiều lần cải tiến và được sử dụng thành công trong các hoạt động thể hình và vật lý trị liệu.
“Kết hợp máy EMS với các bài tập nhắm mục tiêu vào các nhóm cơ cụ thể, làm việc cả cơ sâu và cơ nông cùng một lúc, mang lại kết quả gấp sáu lần so với các bài tập tập gym thông thường. Bởi vì kích thích điện đi trực tiếp vào các nhóm cơ, cứ sau 20 phút tập luyện có thể đốt cháy 1200 Calo giúp cơ thể bạn xây dựng cơ bắp, giảm mỡ và giảm cân nhanh chóng ”, đại diện của FIT 25 cho biết.
FIT 25 đã khai trương chi nhánh đầu tiên vào tháng 7 năm 2019 và mở chi nhánh thứ hai vào 5 tháng sau đó. Đơn vị đã quyết định mở rộng thêm 10 chi nhánh theo hình thức nhượng quyền vào năm 2020.
Một cái tên khác nổi bật không kém là Jetts Fitness. Jetts 24 Hour Fitness chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam. Kết quả là Jetts Fitness đã chính thức trở thành thương hiệu thể hình quốc tế 24 giờ đầu tiên tại Việt Nam. Được thành lập vào năm 2007, Jetts 24 Hour Fitness là tập đoàn tập gym lớn nhất của Úc, với hơn 187 câu lạc bộ trên khắp cả nước, theo nghiên cứu của chúng tôi. Ngoài Úc, Jetts Fitness còn có các hoạt động tại New Zealand, Thái Lan, Anh và Hà Lan. Đến nay, Jetts Fitness đã có hơn 250 câu lạc bộ đang hoạt động trên toàn thế giới với 250.000 thành viên.
4. 3 mô hình dự đoán bứt phá trong thị trường fitness việt nam năm 2022
Sự bùng phát của Covid-19 đã mang lại nhiều khó khăn cho ngành dịch vụ, đặc biệt là các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tập gym. Tuy nhiên, các công ty luôn có thể tìm ra hướng đi đúng với thời đại, sau khoảng thời gian dịch việc ở nhà quá lâu sẽ khiến mọi người mất đi vóc dáng cân đối, đây có thể là thời điểm để thiết kế phòng gym thương mại, mở đầu kinh doanh thuận lời. Dưới đây là 3 mô hình kinh doanh thể hình dự kiến sẽ phát triển vượt bậc vào năm 2022.
Mô hình tập luyện tại nhà cùng huấn luyện viên
Dịch bệnh phức tạp đã khiến hầu hết người dân ngại đến phòng tập tập gym gặp nhiều người. Vì vậy, để đạt được mục tiêu về thể hình của mình, rất đông người tìm kiếm các huấn luyện viên thể hình tại nhà.
Nhiều doanh nghiệp kinh doanh phòng tập cũng cho biết, trong năm 2021, nhu cầu của khách hàng về các gói dịch vụ tập tại nhà sẽ tăng nhanh, theo xu hướng này, các nhà cung cấp dịch vụ tập thể hình đã tung ra dịch vụ tập thể hình tại nhà cho khách hàng, không chỉ giúp người tập khỏe mạnh mà còn đảm bảo tương tác xã hội và giữ khoảng cách.
Mô hình phòng tập tại nhà có huấn luyện viên dự kiến sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ vào năm 2022, là cơ hội để các đơn vị tăng tốc sau một thời gian trì trệ kéo dài do đại dịch Covid-19.
Mô hình phòng tập kết hợp giữa ứng dụng và công nghệ AI
Với tốc độ phát triển công nghệ như hiện nay, nhiều nhà cung cấp dịch vụ tập gym đang dần đưa công nghệ vào các chương trình tập luyện của mình để mang lại kết quả tốt hơn cho khách hàng.
Xu hướng này được thể hiện ở việc ngày càng tích hợp nhiều thiết bị với công nghệ tiên tiến hơn, khả năng kết nối với nhiều ứng dụng, bên cạnh việc tích hợp các kỹ thuật trí tuệ nhân tạo để cải thiện mô hình đào tạo, tập luyện, chế độ ăn uống… phù hợp với người tập.
Mô hình đào tạo với ứng dụng đã phát triển nhanh hơn trong năm qua, với các đơn vị tập gym và huấn luyện viên có sẵn cho các thành viên thông qua cuộc gọi điện video. Mọi lúc, mọi nơi, người tập có thể luyện tập với huấn luyện viên chỉ bằng cách truy cập ứng dụng.
Xem thêm: Tập thể hình công nghệ cao, xu hướng tập cá nhân mùa dịch
Mô hình kinh doanh phòng gym công nghệ EMS
EMS – viết tắt của Electric Muscle Stimulation – kích thích cơ bắp bằng xung điện và là mô hình tập luyện được sử dụng rộng rãi trong các môn vật lý trị liệu và thể thao. Bằng cách kích thích xung điện trên tất cả các nhóm cơ, bao gồm cả cơ nổi và cơ sâu thường bị bỏ qua trong tập luyện truyền thống, người tập có thể đạt được kết quả như 120 phút trong phòng tập chỉ trong 18 phút mỗi buổi. Phòng tập truyền thống, hoàn hảo cho những ai có nhu cầu tập gym bận rộn.
Trên thực tế, mô hình này đã trở thành xu hướng trên toàn thế giới. Hình thức tập gym bằng máy tập EMS ra đời tại Đức cách đây 14 năm, sau đó được nhượng quyền sang Úc, Mỹ, Thái Lan… Hiện tại, trên thế giới đã có hàng nghìn phòng tập EMS đang hoạt động.
Đặc biệt trong đợt đại dịch Covid-19, mô hình này càng tỏ ra vượt trội khi mỗi phòng tập chỉ có 2-4 chiếc dụng cụ tập tập gym, hỗ trợ tốt cho xã hội nên không phải đóng cửa. Ngoài ra, do trang thiết bị gọn gàng, thời gian tập ngắn nên khách hàng có thể lựa chọn tập tại nhà với huấn luyện viên 1:1
_______________________
Với những chia sẻ trên mong rằng các nhà kinh doanh tương lai có thể có được hướng đi kinh doanh tốt trên thị trường thị trường fitness Việt Nam hiện nay. Để được tư vấn thêm về dịch vụ setup phòng gym chuyên nghiệp đến từ Impulse, xin hãy liên hệ ngay qua Hotline: 0906.864.479