Nhịn ăn giảm cân đúng cách: tuyệt chiêu lấy lại vóc dáng hiệu quả

Hẳn chúng ta đều đã nghe qua phương pháp giảm cân bằng cách nhịn ăn: nhịn ăn nhiều sẽ giúp giảm được cân nặng cấp tốc trong một thời gian ngắn. Nghe qua có vẻ lý tưởng nhưng bạn đang có nhịn ăn giảm cân đúng cách, theo khoa học để không ảnh hưởng đến sức khỏe sau này của bản thân? Cùng Impulse tìm hiểu cách nhịn ăn để giảm cân mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.

nhịn ăn giảm cân đúng cách

MỤC LỤC

1/ Nhịn ăn giảm cân là gì?

Về bản chất, nhịn ăn giảm cân là giảm khẩu phần ăn của bản thân, giảm lượng calo nạp vào khiến cơ thể phải đốt cháy mỡ thừa chuyển hóa thành năng lượng duy trì hoạt động của cơ thể. Về cơ bản, điều này là đúng: nạp vào lượng calo ít hơn năng lượng tiêu hao trong ngày. Nhưng bạn có đang thực hiện chế độ nhịn ăn quá khắc nghiệt? 

Bởi vì cơ thể cũng cần năng lượng để sống, nếu nhịn ăn quá mức, bạn đang trực tiếp bắt bản thân ngừng nạp năng lượng. Mà như vậy, sẽ ảnh hưởng cực kì nặng nề và lâu dài cho sức khỏe của bạn.

nhịn ăn giảm cân đúng cách

2/ Những sai lầm trong nhịn ăn giảm cân không khoa học

Nếu nhịn ăn không đúng cách sẽ dẫn đến rất nhiều hậu quả không mong muốn cho quá trình giảm cân và sức khỏe của bạn. Hãy cẩn trọng!

Nhịn ăn không đúng cách thì sau khi kết thúc quá trình cũng “đâu lại vào đấy”

Việc đột ngột cắt giảm khẩu phần sẽ khiến bạn bị mất nước. Bạn có thể giảm được 1 -2 kg cân nặng trong thời gian cực ngắn nhưng đó chỉ là lượng nước từ trong cơ thể chứ không thực sự là mỡ. Kết quả khi bạn ăn lại hay chỉ đơn giản là bù đủ nước, bạn lại tăng cân trở lại.

Nhịn ăn giảm cân sẽ khiến bạn bị suy nhược

Việc không ăn đủ chất sẽ khiến cơ thể thiếu dinh dưỡng, dễ mệt mỏi, kiệt sức. Cơ thể đột ngột không được cung cấp năng lượng sẽ thiếu chất, dễ bị suy nhược, thậm chí còn gây ảnh hưởng đến các hoạt động các cơ quan trong cơ thể, gây mất ổn định huyết áp và suy giảm hệ miễn dịch. 

Chất béo chính là nguồn năng lượng chính giúp não hoạt động tốt. Thế nên, việc cắt giảm khẩu phần quá mức sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến trí nhớ, với biểu hiện rõ nhất là hay quên.

Nhịn ăn sẽ khiến bạn mất đi cơ bắp

Khi cơ thể bị mất đi nguồn cung năng lượng sẽ lấy phần thiếu từ chất béo và cả protein, tức là đi đôi với việc bạn giảm đi 1 lượng mỡ thừa trong cơ thể, bạn cũng bị mất đi cơ bắp. Đồng thời, khi quá trình trao đổi chất của cơ thể bị suy giảm, quá trình đốt mỡ cũng bị chậm đi. Dẫn tới tình trạng các bó cơ chính là những gì bị “tiêu diệt” đầu tiên nếu nhịn ăn không khoa học.

Nhịn ăn thì không cần tập thể dục

Cả 2 quan điểm: nhịn ăn đủ rồi thì không tập thể dục nữa hoặc tập thể dục rồi thì cứ ăn những gì mình thích đều sai lầm. Giảm cân là một quá trình kiên trì, bền bỉ, tốn nhiều công sức và cần sự kết hợp đúng đắn của chế độ dinh dưỡng và việc tập luyện

Tuy nhiên, nhiều người với cuộc sống quá bận rộn hoặc vì nhiều lý do mà không thể tới phòng tập đã lựa chọn phương án tiêu cực, gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Bạn phải nắm phương pháp nhịn ăn giảm cân đúng cách!

Kết hợp giữ việc giảm khẩu phần ăn, thay đổi dạng năng lượng nạp vào cơ thể và tập các bài thể dục đúng cách sẽ làm tối đa được hiệu quả giảm cân. Nếu như bạn không có đủ thời gian để ra phòng tập thì có thể chọn giải pháp setup phòng gym ngay tại nhà.

Xem thêm: Gợi ý thực đơn giảm cân keto trong 1 tuần giúp giảm mỡ hiệu quả

3/ Những phương pháp nhịn ăn giảm cân đúng cách:

Bạn cần phải nhịn ăn giảm cân đúng cách thì mới làm bản thân không bị kiệt sức và bạn cũng không bị tăng cân trở lại ngay lập tức sau khi kết thúc quá trình giảm cân.

nhịn ăn giảm cân đúng cách

Không ăn buổi tối là một phương pháp nhịn ăn giảm cân đúng cách.

Nếu bạn không ăn gì từ sau 18h (trước đó vẫn có thể ăn nhẹ để bản thân không bị đói) thì đã có thể ngăn chặn được tình trạng tích tụ mỡ thừa. 

Theo đó, trong 1 ngày bạn có thể chia nhỏ bữa ăn thành: bữa sáng, bữa nhẹ buổi sáng, bữa trưa và bữa nhẹ buổi chiều và cắt đi bữa tối. Kết hợp thể dục nhẹ nhàng, bạn có hoàn toàn có thể giảm 2-3 kg cân nặng chỉ sau 1 tuần.

Xem thêm: 5 thực đơn bữa sáng healthy đơn giản dễ làm cho người bận rộn

Phương pháp nhịn ăn giảm cân gián đoạn 16/8

Đây là mô hình không hề khắc nghiệt, dễ dàng thực hiện và cũng có rất nhiều người đã làm theo. Phương pháp này có nghĩa là trong 24 tiếng đồng hồ trong ngày, bạn nhịn ăn 16 tiếng đồng hồ và ăn mọi thứ trong 8 tiếng (các bữa ăn chỉ được trong 8 tiếng này, ngoài ra không được ăn gì cả)

Bạn có thể thoải mái lựa chọn thời gian nhịn ăn trong ngày, miễn là đủ 16 tiếng. Hơn nữa bạn cũng không phải ăn kiêng quá khắc nghiệt. Điều bạn cần làm là cân đối các loại thực phẩm để đạt hiệu quả tiêu hao mỡ thừa. Theo phương pháp nhịn ăn này, bạn nên bổ sung thêm nhiều rau xanh và chất xơ trong khẩu phần

  • Rau xanh: cà chua, cải xanh, súp lơ, xà lách, …
  • Các loại ngũ cốc, hạt: nên hạn chế sử dụng các loại tinh bột nhanh tiêu như gạo thông thường, thay vào đó là sử dụng gạo lứt, các loại bánh nguyên cám, khoai lang,…
  • Trái cây: chuối, cam, táo, …
  • Protein: ức gà, các loại protein ít chứa chất béo từ hải sản (cá, nghêu, hàu, tôm,…), hạn chế ăn thịt đỏ

Lưu ý về thời gian ăn và nhịn đói:

Thông thường có hai sự lựa chọn là ăn từ 12 giờ trưa tới 8 giờ đêm hoặc ăn từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Cả hai khoảng thời gian trên đều mang lại hiệu quả giảm cân tương tự nhau, tùy thuộc vào thể trạng, hãy lựa chọn thời gian ăn thích hợp với bản thân.

Phương pháp nhịn ăn 1 ngày

Theo đuổi phương pháp này, bạn sẽ thực hiện không nạp chất dinh dưỡng nào trong vòng 24h liên tục, một ngày trong tuần. Thông thường là từ 7h tối hôm trước đến 7h tối hôm sau, những ngày còn lại vẫn ăn uống như bình thường, tránh ăn quá nhiều vào một bữa. Phương pháp nhịn ăn này giúp thanh lọc cơ thể, đào thải chất béo tích tụ, giúp giảm cân hiệu quả.

Điều bạn cần đảm bảo là hãy đảm bảo cơ thể nạp đủ chất dinh dưỡng để sẵn sàng trước khi đến ngày nhịn ăn, giúp bạn chống chịu cơn đói. Một số loại thực phẩm mà bạn có thể ăn trước 1 ngày nhịn ăn gồm:

  • Các loại trái cây và rau lá xanh sẫm
  • Những thực phẩm giàu protein
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa có tách béo
  • Tinh bột nguyên hạt như ngũ cốc yến mạch, lúa mạch, các loại đậu.
  • Ngoài ra, ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ sẽ làm cơ thể no lâu hơn, tốt cho quá trình nhịn ăn.
  • Đừng quên uống đủ nước. Bạn chỉ nên uống nước lọc cùng nước giải khát không chứa calo, tránh uống cà phê hoặc những loại nước có chứa caffeine vì caffeine có thể gây mất nước.

Trong 1 ngày nhịn ăn đó, bất kì khi nào thấy quá đói, hãy uống nước, nước sẽ làm dịu đi cơn đói hoặc uống một chút nước ép để bổ sung vitamin và dưỡng chất, các loại nước không chứa calo, các loại detox,… nếu nước lọc làm bạn cảm thấy khó chịu. Sau khi nhịn ăn, bạn nên ăn một bữa ăn nhẹ ngay lập tức để làm dịu dạ dày, sau đó thưởng thức bữa chính như bình thường.

Phương pháp nhịn ăn 5/2

Đối với những người đã thực hiện phương pháp nhịn ăn 1 ngày một thời gian vẫn không đạt được kết quả mong muốn, có thể thử phương pháp nhịn ăn 5/2: có 2 ngày không liên tiếp trong tuần nhịn đói và 5 ngày còn lại vẫn ăn như thường.

Trường hợp mới bắt đầu, ngày nhịn ăn, bạn không phải nhịn hoàn toàn mà có thể ăn một lượng tầm 500 – 600 calo cho cả ngày để cơ thể dần thích ứng.

Phương pháp nhịn ăn 3 ngày. 

Đây là phương pháp nhịn ăn ở mức độ cao, và chỉ được thực hiện khi đã thực hiện qua phương pháp nhịn ăn 1 ngày và 2 ngày. Bởi vì nếu cơ thể đang quen với việc nạp năng lượng mỗi ngày, đột ngột thay đổi nhịn ăn 3 ngày trong tuần sẽ khiến mất cân bằng dinh dưỡng.

Bạn nên lưu ý là không nên nhịn ăn nhiều ngày liên tiếp mà hãy nhịn ăn cách ngày để làm cơ thể không bị kiệt sức.

Trên đây là những phương pháp nhịn ăn đúng cách mà không làm ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn vẫn đảm bảo được dưỡng chất cho cơ thể và có thể giảm cân được. Hãy nhớ rằng, giảm cân là một quá trình cực kì khắc nghiệt, đừng nản lòng, rồi những công sức của bạn sẽ được đền bù xứng đáng thôi!

Xem thêm: Hướng dẫn cách giảm cân an toàn cho người bận rộn hiệu quả trong 10 ngày

Bài viết có liên quan
0906785565