Thực phẩm tiêu thụ hằng ngày ảnh hưởng rất lớn đến cân nặng của chị em. Để không phải đổ mồ hôi trong phòng tập và khổ sở ăn kiêng, bạn hãy ăn uống một cách khoa học mỗi ngày, trong đó có việc đưa các thực phẩm bổ sung tăng cơ giảm mỡ vào thực đơn thường xuyên.

1/ Nguyên nhân khiến nữ giới dễ bị tăng cân

Theo số liệu thống kê mới nhất cho thấy, gần 1.5 tỷ người trưởng thành bị thừa cân (BMI >25), trong đó có khoảng 500 triệu người bị béo phì (BMI > 30). Như vậy là khoảng 14% nữ giới và 10% đang trong tình trạng thừa cân/béo phì.

Thông qua những con số này chúng ta có thể rút ra rằng, nữ giới dễ bị tăng cân hơn nam giới. Vậy nguyên nhân do đâu?

thực phẩm bổ sung tăng cơ giảm mỡ

 

Do hormone giới tính

Theo nhà nghiên cứu Ziouzenkova đã đăng trên trang Live Science, cơ thể phụ nữ có một loại enzyme có tên là Aldh1a1. Enzyme này có liên quan đến quá trình sản sinh mỡ dưới da và nội tạng. Có bằng chứng chỉ ra hormone nữ estrogen có khả năng ức chế hoạt động của Aldh1a1. Do đó khi lượng hormone này giảm xuống do tuổi tác sẽ làm gia tăng tác động của Aldh1a1 gây nên tình trạng tăng cân, béo phì.

Do thói quen lười vận động

Khoảng ⅓ nữ giới và gần ¼ nam giới không tập luyện thể dục thể thao đều đặn đạt mức cần thiết. Đây là kết quả nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố hồi tháng 9/2018. Xu hướng này vẫn đang diễn ra và càng trở nên trầm trọng, dẫn tới những ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng miễn dịch, đặc biệt là tình trạng thừa cân.

>> Tham khảo ngay: 100+ Máy tập thể dục đa năng toàn thân giúp bạn tiết kiệm thời gian rèn luyện sức khỏe hằng ngày ngay tại nhà

Do chế độ ăn thiếu lành mạnh

Bằng cách chuyển từ chế độ ăn uống truyền thống sang cách ăn của phương Tây đã khiến cho tình trạng béo phì tăng ở mọi lứa tuổi và giới. Thức ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, các thức uống có gas,… dần trở thành những món ăn quen thuộc của rất nhiều người.

Chị em cũng không ngoại lệ khi thói quen ăn vặt thường xuyên, nạp nhiều dầu mỡ và đặc biệt là đường trong các món như trà sữa, bánh kẹo,… Chế độ ăn không khoa học diễn ra lâu dài cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng tích mỡ.

2/ Ngăn chặn nguy cơ thừa cân bằng cách nào?

Với nguyên nhân gây ra do tuổi tác, cụ thể là do thay đổi lượng hormone trong cơ thể, chị em không thể can thiệp trực tiếp. Tuy nhiên để luôn duy trì được mức cân nặng hợp lý, chính thói quen ăn uống và vận động sẽ có ảnh hưởng đến hoạt động mạnh của enzyme Aldh1a1.

thực phẩm bổ sung tăng cơ giảm mỡ

 

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên

Theo khuyến nghị của WHO, người trưởng thành nên tập luyện ít nhất 150 phút cường độ bình thường hoặc 75 phút cường độ cao mỗi tuần. Không chỉ ngừa béo phì, duy trì thói quen này sẽ giúp cho cả phụ nữ và nam giới ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về tiểu đường, tim mạch, suy giảm trí nhớ và cả ung thư.

Ăn uống khoa học

70% kết quả của quá trình luyện tập ảnh hưởng bởi chế độ ăn. Có rất nhiều thông tin về chế độ ăn lành mạnh, nếu bạn đang giảm cân, một số chế độ ăn kiêng như low-carb, chế độ ăn Địa Trung Hải, keto,… đều có thể áp dụng. Giảm thiểu thức ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp, đồ uống nhiều đường, nhiều chất béo, tinh bột,… Đặc biệt là tăng cường thực phẩm bổ sung tăng cơ giảm mỡ vào chế độ ăn hằng ngày.

3/ Gợi ý thực phẩm bổ sung tăng cơ giảm mỡ

Các thực phẩm lành mạnh có khả năng giúp chị em tăng cơ giảm mỡ. Thực hiện chế độ ăn khoa học không hề khó vì nguồn thực phẩm hiện nay rất đa dạng. Trong các bữa ăn, hãy bổ sung ít nhất một trong số những thực phẩm sau đây:

thực phẩm bổ sung tăng cơ giảm mỡ

Thịt gà, thịt bò

Hai nguồn protein “vàng” từ động vật này chính là thực phẩm tăng cơ giảm mỡ mà chị em nên lựa chọn. Cả thịt gà và thịt bò đều có khả năng giúp tăng cường và nuôi dưỡng cơ bắp và các vitamin, khoáng chất cần thiết nhưng lại không có quá nhiều chất béo nên rất phù hợp cho cả những người muốn giảm cân.

Các loại cá

Nếu nhắc đến các thực phẩm tốt cho sức khỏe, cá chắc chắn sẽ có tên trong danh sách này. Protein trong cá thích hợp với cơ thể, dễ hấp thụ, đồng thời lượng chất béo omega-3 dồi dào cũng là một thành phần tuyệt vời cho tim mạch, kích thích giải phóng năng lượng cơ bắp.

Rau xanh

Đừng nghĩ chỉ có protein mới là “nguyên liệu” tốt nhất cho cơ bắp. Nếu cơ thể thiếu rau xanh, các chức năng của cơ thể sẽ bị đảo lộn. Vitamin, khoáng chất và hơn hết là chất xơ trong rau giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh và thúc đẩy quá trình phân hủy chất béo.

Chú trọng đến sức khỏe, phòng tránh bệnh tật và ngăn ngừa nguy cơ thừa cân – béo phì là khuyến nghị dành cho tất cả mọi người, tuy nhiên đối với phụ nữ lại càng cần phải chú trọng đến những vấn đề này. Hãy luôn thực hiện chế độ sinh hoạt, ăn uống và tập luyện lành mạnh chị em nhé!

>>> Xem thêm: Top 9 thực phẩm tăng cơ giảm mỡ cần thiết cho phụ nữ

Bài viết có liên quan
0906864479