Tập gym giảm mỡ tăng cơ cũng cần phải ăn trước-trong-sau tập sao? Như vậy có ăn quá nhiều không? Làm sao để tập luyện kết hợp với ăn uống có thể mang lại hiệu quả tốt nhất? Đây là một số trong hàng ngàn thắc mắc của những người mới bắt đầu tập gym. Ăn khi tập gym là cần thiết, hãy cùng tìm hiểu lý do tại sao nhé!

1/ Cơ bắp được xây dựng từ những gì bạn ăn:

Trước khi tập gym, cơ thể bạn cần phải hấp thụ đường để chuyển đổi thành nhiên liệu trong quá trình tập luyện. Nếu không có đường, cơ thể sẽ lấy các chất khác để tạo ra năng lượng phục vụ cho quá trình tập luyện mạnh đó.

Còn sau khi tập gym, cơ bắp bị tổn thương nếu không bổ sung protein kịp thời thì cơ bắp sẽ không thể tái tạo và phát triển thêm. Cho dù đang trong quá trình giảm mỡ-tăng cơ, bạn cũng cần phải ăn để cơ bắp có thể phát triển, ngược lại nếu không ăn, cơ bắp sẽ bị suy thoái, không thể phát triển.

nên ăn gì trước và sau khi tập gym

Nếu không ăn gì cả, cho dù có tập luyện hăng say, thì bạn cũng không thể nào đạt tới lý tưởng “6 múi”, mỡ giảm đi cơ bắp cũng “biến mất”, phí hoài công sức tập mà không mang lại hiệu quả như mong muốn. Vì vậy, ăn khi tập gym giữ vai trò cực kì quan trọng nếu bạn muốn có một thành quả tốt sau những tháng ngày “khổ luyện”

2/ Nên ăn thế nào trước, trong và sau khi tập gym?

nên ăn gì trước và sau khi tập gym

Ăn trước khi luyện tập:

  • Ăn trước khi tập luyện mạnh có thể làm tăng năng lượng và cho phép bạn tập luyện nặng hơn trong thời gian dài hơn.
  • Nếu không ăn, bạn có thể bị chóng mặt và mất sức.
  • Nhưng nếu ăn mà tập ngay hoặc ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng dạ dày, tiêu hóa vì những gì bạn ăn được không thể được tiêu hóa mà cơ thể đã hoạt động nặng. Tốt nhất hãy ăn trước khi tập 30-60 phút.

Ăn sau khi luyện tập:

  • Ăn sau khi tập luyện giúp bổ sung carbohydrate tốt và protein giúp hồi phục cơ bắp sau khi luyện tập căng thẳng.
  • Nếu không ăn, bạn sẽ bị đau nhức, mất sức, mệt mỏi, cơ bắp không được tái tạo và phát triển, dẫn tới tình trạng “teo cơ” – dù có tập thế nào cơ thể vẫn bị lỏng khỏng, không có nhiều cơ bắp – kết quả không hề mong muốn đối với gymer.
  • Nên ăn ngay sau khi tập, từ 15-30 phút để cơ bắp có thể phục hồi và phát triển tốt nhất sau khi tập luyện nặng.

Thế còn trong khi tập thì nên ăn như thế nào?

  • Bạn phải bổ sung đủ nước cho cơ thể trong khi luyện tập. Phần lớn mọi người thường mắc sai lầm là chỉ uống nước sau khi tập thể thao mà quên rằng chỉ thiếu 1% nước trong cơ thể thôi cũng đã làm giảm hiệu quả luyện tập. 
  • Thiếu nước làm cơ bắp rối loạn, giảm khả năng sinh lực, dễ sinh ra chuột rút và hơn nữa, nếu cảm thấy khát “khô cổ”, bạn cũng khó lòng mà tập trung vào bài tập.
  • Tầm khoảng 15-20 phút bạn phải bổ sung thêm 350ml nước, tương đương bạn phải uống 1 lít nước/1h tập luyện
  • Sử dụng nước lọc là tốt nhất. Không nhất thiết phải uống nước bù điện giải vì bạn chỉ cần uống loại nước này khi tập nặng sau 1 tiếng đồng hồ luyện tập, cơ thể mất sức quá nhiều
  • Hãy uống nước từ từ, không “tu ừng ực” sẽ làm bạn khó chịu vì cảm giác đầy nước, thậm chí khiến bạn đi vệ sinh liên tục mà không làm mất đi cảm giác khát nước

3/ Những lưu ý về việc ăn khi tập gym:

Mục đích chính của việc ăn trước khi tập là có thể thu nạp nhiều chất dinh dưỡng phục vụ tim như: protein, carb, chất béo và khoáng chất. Bạn có thể ăn chất béo có lợi cho sức khỏe, tinh bột phức hợp hoặc các loại rau củ quả, sinh tố.

nên ăn gì trước và sau khi tập gym

Mục đích chính của việc ăn sau khi tập là bổ sung đường huyết bị cạn kiệt và cung cấp chất để phục hồi cơ bắp. Bạn hãy bổ sung cho cơ thể tinh bột và thực phẩm giàu protein để cơ thể không bị mất cơ.

Không được quên uống nhiều nước để bù nước cho cơ thể đồng thời không phá hỏng kết quả luyện tập.

Những giải đáp nên ăn gì trước và sau khi tập gym trên đây hy vọng sẽ giúp cho bạn sớm sở hữu được thân hình như mong muốn. Đừng quên để tăng nhanh hiệu quả bạn nên áp dụng thêm những bài tập tăng cơ giảm mỡ nữa nhé

>>> Xem ngay: 6 bài tập tăng cơ giảm mỡ cho nam và nữ hiệu quả

Bài viết có liên quan
0906864479