Mẹo quản lý phòng gym giúp tăng hiệu suất kinh doanh hiệu quả

Kinh doanh phòng gym đang là xu hướng kinh doanh phổ biến trên thị trường hiện nay. Vì những điều nó mang lại cho sức khỏe con người và lợi nhuận mà nhà đầu tư thu được. Trong thị trường cạnh tranh cao như hiện nay, kinh doanh và quản lý phòng gym hiệu quả là câu hỏi mà bất cứ nhà đầu tư nào cũng muốn tìm lời giải đáp. Bởi không phải ai đầu tư kinh doanh phòng gym cũng có đầy đủ kỹ năng quản lý kinh doanh. Vậy, làm thế nào để bạn quản lý hiệu quả việc kinh doanh phòng tập của mình? Hãy trả lời câu hỏi đó trong bài viết này nhé!

MỤC LỤC

1. Nhà đầu tư cần xác định điều gì để phát triển kinh doanh phòng gym hiệu quả?

Xác định rõ nguồn vốn đầu tư

Kinh phí rất quan trọng, nó quyết định mô hình kinh doanh phòng gym nào phù hợp với bạn, nó còn quyết định đến việc chuẩn bị các yếu tố khác trong kinh doanh như mặt bằng kinh doanh, mua sắm trang thiết bị phòng tập, đào tạo, tuyển dụng nhân viên hay các hoạt động marketing.

Để xác định được số vốn kinh doanh phòng gym khi kinh doanh phòng gym, trước tiên bạn cần xác định mục đích mở phòng gym là cho nam hay nữ, hay kết hợp hai đối tượng sẽ tốt hơn.

Ngoài ra còn nhiều khoản chi khác như:

+ Phí thuê mặt bằng kinh doanh.

+ Chi phí mua dụng cụ, thiết bị đào tạo phục vụ khách hàng.

+ Chi phí tuyển dụng nhân viên.

+ Chi phí cho các hoạt động kinh doanh khác.

+ Hóa đơn điện nước, chi phí phát sinh, v.v.

Chọn mô hình kinh doanh phù hợp

Sau khi xác định được số vốn kinh doanh mình có, việc tiếp theo khi kinh doanh phòng gym đó là lựa chọn mô hình phòng gym phù hợp với túi tiền của mình.

Mô hình phòng tập phụ thuộc vào kinh phí đầu tư của phòng tập (đại trà, tầm trung hay cao cấp), diện tích của phòng tập quyết định quy mô phòng tập (lớn, nhỏ hay vừa). Bạn cần lưu ý rằng quy mô phòng tập khác với mô hình phòng tập.

Đặc biệt, mô hình phòng tập Gym thường được chia theo vốn đầu tư, ví dụ bạn đầu tư dưới 600 triệu thì chỉ nên đầu tư phòng tập bình dân, mở phòng tập dưới 3 tỷ đồng cũng được. Nếu bạn có số vốn trên 3 tỷ đồng, bạn có thể kinh doanh theo mô hình phòng tập gym cao cấp, nhắm tới đối tượng khách hàng chịu chi hơn.

Lựa chọn địa điểm kinh doanh

Đầu tiên là chọn địa điểm tập gym, vì vị trí hay địa điểm tập gym được xem là yếu tố quan trọng quyết định lượng khách hàng đến với phòng tập. Tốt nhất nên thuê nơi gần đường lớn, gần khu dân cư, gần chợ, trường đại học hoặc trung tâm thương mại.

Ngoài ra, giao thông đi lại thuận tiện, có thể chơi nhạc thoải mái, không lo ảnh hưởng đến cư dân xung quanh, có chỗ để xe cho hội viên tập luyện.

2. Các mẹo quản lý giúp tăng hiệu quả kinh doanh phòng gym

Phát triển trải nghiệm của khách hàng

quản lý phòng gym

Suy cho cùng, khách hàng vẫn là trung tâm của phòng tập. Trở thành đối tượng tạo thu nhập chính cho việc duy trì và phát triển phòng tập. Vì vậy, khi bắt đầu quản lý, bạn phải duy trì một quan điểm nhất quán: KHÁCH HÀNG LÀ TRUNG TÂM

Tuy nhiên, các chủ phòng tập nên cân nhắc theo hướng: Đặt lợi ích của khách hàng lên trước thu nhập và lợi nhuận. Tập trung vào việc tăng trải nghiệm của họ, từ đó sẽ tăng tỷ lệ giữ chân học viên để làm khách hàng thân thiết.

Bán hàng và dịch vụ bán hàng là một nghệ thuật. Nghệ thuật quan trọng nhất ở đây là hiểu tâm lý khách hàng. Trong hầu hết các trường hợp, khách hàng tiềm năng đến phòng tập của bạn theo cảm tính. Tìm hiểu cách phòng tập thể dục của bạn đáp ứng nhu cầu của họ.

Khảo sát của các đơn vị hàng đầu cho thấy, việc giữ chân khách hàng cũ tiết kiệm chi phí và hiệu quả hơn là tìm khách hàng mới. Thu nhập đã tăng lên ít nhất 5 – 7 lần so với việc tìm KH mới.

Bạn nên ghi nhớ một số nguyên tắc cơ bản sau:

  • Khách hàng chỉ mua khi thấy giá trị
  • Khách hàng sẽ chỉ mua hàng sau khi hiểu rõ về sản phẩm
  • Khách hàng chỉ mua khi thấy “Ưu đãi-Giá cả”
  • Khách hàng chỉ mua khi cảm thấy mình được ưu tiên 

Đây là lý do tại sao các chủ phòng tập phải lấy khách hàng làm trung tâm. Cung cấp các dịch vụ và sản phẩm để đạt đến mức cao nhất. Làm hài lòng khách hàng là phải làm họ phải cảm thấy “sướng” sau khi mua thẻ thành viên của phòng tập của bạn.

Một số mẹo để cải thiện trải nghiệm khách hàng:

  • Trả lời và phản hồi sớm thắc mắc và yêu cầu của khách hàng
  • Khuyến khích họ đóng góp quan điểm và lắng nghe phản hồi cho chính họ
  • Khách hàng được cá nhân hóa: nhớ tên, nhớ sinh nhật của họ và trao các ưu đãi độc quyền cho họ
  • Cập nhật dịch vụ liên tục để khác biệt với các đối thủ
  • Tạo một cộng đồng chia sẻ, giao lưu, nơi khách hàng có thể tự do đặt thắc mắc, câu hỏi cho chuyên gia

Học cách quản lý nguồn nhân lực một cách khoa học và hiệu quả

quản lý phòng gym

Nhân viên sẽ là những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Phong cách ứng xử của họ sẽ trở thành bộ mặt của các phòng tập và các nhà đầu tư. Vì vậy, đừng quên đào tạo kiến ​​thức, kỹ năng ứng xử, quản lý và chăm sóc nhân viên.

Đây là thời đại 4.0. Nhân viên, lễ tân, huấn luyện viên và thậm chí cả nhân viên dọn phòng không thiếu các lựa chọn về nơi làm việc. Người quản lý cần “bỏ” tư tưởng rằng ý sếp là ý Chúa, sếp luôn luôn đúng,… Thay vào đó, hãy lắng nghe ý kiến ​​của nhân viên. Công bằng, minh bạch về tiền lương – tiền thưởng. Hãy là một người cứng rắn vào đúng lúc, đúng nơi, đúng chỗ.

Ngoài ra, việc đào tạo kỹ năng mềm cho nhân viên khi tiếp xúc với khách hàng là điều tối quan trọng. Ví dụ: cách chào hỏi, cách giao tiếp, cách hướng dẫn,… điều đó giúp xây dựng văn hóa riêng của phòng tập. Để khách hàng cảm thấy mình luôn được tôn trọng và quan tâm.

Quản lý và điều phối dòng tiền

Dù phòng tập của bạn ở bất kỳ quy mô nào thì bạn vẫn phải kiểm soát hết dòng tiền. Đây là một kinh nghiệm quan trọng trong việc quản lý phòng tập. Bảng phân tích thu chi hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng của phòng tập cần được xây dựng, liệt kê chính xác và càng chi tiết càng tốt.

Việc kiểm soát chặt chẽ thu chi là vô cùng quan trọng. Tránh gian lận ở các bộ phận, đặc biệt nên bạn đang kinh doanh chuỗi phòng gym. Ngoài ra, hãy kiểm tra biến động thu nhập hàng tháng, bạn sẽ kịp thời đề xuất chiến lược phù hợp nhất.

Tạo các chiến dịch quảng cáo là điều cần thiết

Quảng cáo phòng gym có quan trọng hay không? Tất nhiên rất quan trọng. Kể cả những phòng tập nhỏ, phòng gym bình dân. Quảng cáo tiếp thị theo hình thực online và offline nên được thực hiện càng sớm càng tốt. Xây dựng website, fanpage, zalo page, instagram, kênh youtube, băng rôn, poster, tờ rơi, biển hiệu,… 

Để bắt tay vào làm được điều này, người quản lý cũng phải trang bị cho mình nền tảng kiến thức cơ bản. Khi phòng gym còn nhỏ thì bạn tự lên kế hoạch quảng cáo. Còn khi đã phát triển thành chuỗi hệ thống thì dùng kiến thức này quản lý và theo dõi công việc của bộ phận marketing truyền thông.

Tuy nhiên, để quảng cáo tiếp thị hiệu quả và đúng khách hàng tiềm năng, chủ phòng tập cần: Nghiên cứu thị trường, tìm kiếm insight khách hàng để quảng cáo đúng những gì khách hàng mục tiêu đang cần. 

Cần thích nghi nhanh và linh hoạt

Thị trường ngành gym, ngành fitness thay đổi từng ngày, từng tháng, từng năm. Là một người quản lý giỏi, bạn phải nhanh chóng bắt kịp xu thế, linh hoạt thay đổi chiến lược hay thậm chí là cải tạo phòng gym nếu cần thiết để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. 

Quan trọng nhất là tạo khả năng cạnh tranh tốt nhất với đối thủ của mình. Cập nhật, cải tiến và thích nghi là những yêu cầu sống còn của bất kỳ một phòng tập nào. Nếu không, bạn sẽ bị đối thủ của mình bỏ lại phía sau trên đường đua kinh doanh.

Cần được xác định rõ ràng là Bạn muốn dẫn đầu hay làm theo? 

Một khía cạnh rất quan trọng: Bạn muốn dẫn đầu hay theo sau? Là một nhà quản lý và nhà đầu tư, bạn phải xác định rõ ràng quan điểm của mình.

Tìm được một thị trường tiềm năng là một điều tuyệt vời. Nhưng không phải ai cũng dám dấn thân vào thị trường đó. Đơn giản vì họ sợ. Họ sợ tại sao thị trường sao lạ lẫmnhư vậy? Tại sao không ai dám nhảy vào?  tại sao?

Họ chờ xem có ai dám rình mò không. Chờ bên kia làm trước rồi mới dám nhảy vào. Khi đối thủ cạnh tranh chiếm lĩnh thị phần, thì đã quá muộn để họ tham gia. Cuộc thi không thể được có 2 nhà vô địch. Đuổi theo đối thủ lúc vốn đang yếu, nhân lực không có, thương hiệu thì quá mới,… Vì vậy, trong cuộc chiến này bạn chính là người nhiều bất lợi.

Làm thế nào nếu bạn là người dẫn đầu? Ở những thị trường mới, khách hàng phải được làm quen với thương hiệu, do đó việc đầu tư phải liên tục. Nhưng đi đúng hướng có thể dễ dàng chiếm được lòng tin của khách hàng, thị trường sẽ ngày càng tiềm năng. Đây chính là lợi thế của người dẫn đầu. Nếu bạn không làm điều đó, người khác sẽ làm điều đó. Nếu bạn quyết định làm điều này, hãy đảm bảo rằng mô hình của bạn đủ đặc biệt, đủ khác biệt và đủ sức cạnh tranh!

Liên kết với các đối tác khác tiềm năng

quản lý phòng gym

Các nhà lãnh đạo và quản lý nên mở rộng mối quan hệ của họ mỗi ngày. Liên hệ với các đơn vị, đối tác không cạnh tranh được với phòng tập của bạn. Hoặc xây dựng mối quan hệ với các chủ phòng tập ngoài khu vực, bạn cũng sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm quản lý cho mình.

Ứng dụng công nghệ trong quản lý vận hành phòng gym

Đứng ở vị trí trung lập, IMPULSE nhận thấy các chủ đầu tư phòng gym nên chọn mua cho mình một phần mềm quản lý phù hợp. Có rất nhiều đơn vị cung cấp phần mềm quản lý phòng gym. Từ đơn giản đến nhiều tính năng phức tạp. Dành cho 1 phòng tập hoặc quản lý cả chuỗi phòng tập. Tùy vào quy mô mà bạn chọn loại phần mềm phù hợp. 

Rất nhiều người mở phòng tập thể hình nhưng lại có một mảng kinh doanh khác bên ngoài, không phải chuyên môn của họ. Vì thế, không phải lúc nào họ cũng có mặt 24/7 để theo dõi, giám sát, quản lý, xử lý công việc. Khi đó, phần mềm quản lý phòng gym giúp chủ đầu tư dễ dàng quản lý khách hàng, nhân viên, doanh thu rất hiệu quả

3. Những lưu ý quan trọng khi quản lý khi kinh doanh phòng gym

  • Nên loại bỏ và giảm thiểu những chi phí không cần thiết trong quá trình tổ chức và quản lý phòng tập thể dục để tránh phát sinh nhiều chi phí không liên quan gì đến việc mở phòng tập thể hình. Ví dụ như chi phí thành lập phòng tập ban đầu, chạy kế hoạch khuyến mại cho khách hàng, chi phí nhân sự, …
  • Để củng cố sự hài lòng của khách hàng, ngoài chất lượng trang thiết bị, chất lượng dịch vụ cũng phải được phát triển: chăm sóc khách hàng qua điện thoại / mạng xã hội, tư vấn kế hoạch dinh dưỡng, các bài tập đặc biệt cho khách hàng, cập nhật tin tức, chương trình khuyến mãi và thông tin về lợi ích của phòng tập cho khách hàng.
  • Cải thiện các giải pháp chất lượng và dịch vụ cho khách hàng, và các đánh giá của khách hàng phải được hiểu và thay đổi cho phù hợp để làm hài lòng khách hàng. 
  • Cần đào tạo nhân viên về thái độ, tác phong, cách sử dụng ngôn ngữ, xử lý tình huống để khách hàng không gặp bức xúc, phàn nàn, không đổ lỗi cho khách hàng.
  • Hạn chế tối đa sai sót và thay đổi trong phòng tập. Thường xuyên kiểm tra hệ thống trang thiết bị dụng cụ thể dục, sửa chữa nâng cấp kịp thời. Điều này giúp chủ đầu tư tiết kiệm chi phí đầu tư máy mới, đồng thời đảm bảo an toàn cho khách hàng trong quá trình tập luyện.

__________________________

Với những chia sẻ trên IMPULSE mong có thể giúp bạn hiểu rõ và lựa chọn được cách quản lý hiệu quả cho phòng gym của mình. Nếu quý bạn quan tâm tới dịch vụ thiết kế phòng gym chuyên nghiệp từ A-Z, xin hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo Hotline: 0906.864.479 

 

Bài viết có liên quan
0906785565