Tất tần tật những điều cần biết về Gym cho người mới bắt đầu để đạt hiệu quả tốt

Bạn nghe quá nhiều về gym, những hình ảnh, thông tin ngập tràn trên các trang mạng xã hội? Bởi vậy bạn cũng muốn đi tập gym để được như “người ta”. Thế nhưng bạn đã thực sự hiểu về gym hay chưa? Nếu câu trả lời là chưa, hãy đừng bỏ qua bài viết này nhé. Tất cả những gì bạn cần biết về gym sẽ gói gọn ngay dưới đây. Cùng Impulse Fitness tìm hiểu ngay nhé!

MỤC LỤC

1. Khái niệm về gym và những lợi ích nổi bật

Gym là gì?

Gym là từ viết tắt của  Gymnastics. Từ này có nghĩa là phòng tập thể dục. Tại đây, tất cả mọi người không phân biệt giới tính, độ tuổi, giới hạn sức khỏe,… nếu có nhu cầu muốn tăng cân, giảm cân, tăng cơ bắp, muốn có một thân hình săn chắc, hoàn hảo hay cải thiện sức khỏe đều có thể đến.

Lợi ích của tập gym là gì?

Tập gym đã trở thành một phong trào đang được rất được nở rộ và lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng tích cực. Chính nhờ vào những tác dụng lớn đối với cuộc sống và sức khỏe con người.

Những tác dụng của gym đã được chứng minh là mang đến những thay đổi tích cực về sức khỏe và vóc dáng. Sức khỏe được nhắc đến ở đây là cả về mặt thể lực và tinh thần.

Sau một thời gian luyện tập gym theo chương trình cụ thể, bạn sẽ có được một sức khỏe tốt và thân hình săn chắc. Đối với nam giới, tập gym sẽ mang lại sức mạnh cơ bắp, sự dẻo dai. Đối với nữ giới, tập gym sẽ giúp bạn đạt được số đó chuẩn 3 vòng một cách cân đối nhất.

Xem thêm: 6 bài tập tăng cơ giảm mỡ cho nam và nữ hiệu quả

2. Cần chuẩn bị những gì khi bắt đầu tập gym?

Trước khi bắt đầu bất cứ một công việc gì, bạn cần chuẩn bị thật đầy đủ và chi tiết nhất. Điều này sẽ giúp bạn có thể dễ dàng làm quen, tập luyện an toàn và đạt hiệu quả nhất. Vậy bạn sẽ cần chuẩn bị những gì?

Xác định rõ mục tiêu luyện tập

Mục tiêu của bạn khi đến phòng tập là gì? Tăng cân, giảm cân, tăng sức bền và sự dẻo dai, cải thiện vóc dáng hay duy trì sức khỏe? Tất cả những điều này bạn cần phải list ra để xác định mục tiêu cụ thể và rõ ràng cho mình.

Việc xác định được mục tiêu sẽ giúp bạn lựa chọn được kế hoạch và chương trình tập luyện phù hợp. Thông thường đối với nam giới, nhu cầu tập luyện sẽ là có được một cơ thể săn chắc, cơ bắp cuồn cuộn thì các bài tập sẽ chủ yếu là cần sức mạnh như kháng lực với tạ. Đối với nữ giới thì các bài tập về giảm mỡ, giảm cân lại được chú trọng nhiều hơn. Bởi vậy, cardio vận động để đốt cháy mỡ thừa chính là lựa chọn phù hợp.

Chuẩn bị tinh thần và sự quyết tâm

Tập gym là một quá trình đòi hỏi sự kiên trì và nỗ lực trong thời gian dài. Trong khoảng 3 tháng đầu là giai đoạn dễ bỏ cuộc nhất, cơ thể đau nhức, mệt mỏi khiến người mới tập rất dễ bỏ cuộc.

Bạn sẽ không thể đạt ngay mục tiêu của mình chỉ trong một vài tháng đầu. Bởi vậy sự quyết tâm và ép bản thân vào kỷ luật chính là bí quyết thành công lớn nhất khi bạn đến với phòng tập để đạt được mục tiêu của mình.

Xem thêm: 10 lỗi kỹ thuật cơ bản biến việc tập gym của bạn thành con số 0

Trang bị đầy đủ đồ dùng cần thiết

Những đồ dùng phù hợp sẽ giúp bạn có thể dễ dàng tập luyện và tiện lợi hơn rất nhiều. Đối với những người tập gym, bạn sẽ cần chuẩn bị những đồ dùng sau đây quần áo, giày tập, găng tay, bình nước, khăn lau,… Bạn hãy chọn những đôi giày vừa vặn, ôm sát chân, có xốp lót chân và cảm thấy thoải mái nhất, một bộ đồ tập giúp bạn cảm thấy tự tin nhất. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn chất vải thoáng mát, co giãn tốt và không vướng víu.

Ngoài ra nếu như việc đi đến phòng tập tiêu tốn của bạn quá nhiều thời gian thì bạn cũng có thể suy nghĩ đến việc thiết kế phòng gym tại nhà, điều này sẽ giúp cho việc luyện tập của bạn đạt hiệu quả tốt hơn.

3. Chế độ dinh dưỡng cho người tập gym

Chế độ dinh dưỡng quyết định tới 70% hiệu quả của quá trình tập luyện. Việc tập luyện thôi chưa thể đủ để bạn đạt được kết quả tốt nhất. Chính vì vậy, hãy quan tâm đến những thực đơn đầy đủ dinh dưỡng và khoa học nhất. Dưới đây là một số những kiến thức dinh dưỡng cơ bản dành cho người tập gym mà bạn đừng nên bỏ qua.

Bổ sung đầy đủ chất đạm

Chất đạm (protein) chính là nền tảng quan trọng để bạn xây dựng cơ bắp. Bạn có thể sử dụng protein theo những chế độ thích hợp để có thể tăng cân hoặc giảm cân theo ý muốn

Lượng chất đạm phù hợp sẽ được tính toán tương ứng với trọng lượng của cơ thể. Theo tính toán, lượng chất cần được cung cấp sẽ được tính là 1,5 – 2g/kg trọng lượng của cơ thể. Có rất nhiều các thực phẩm là nguồn cung cấp protein dồi dào từ tự nhiên như thịt, cá, trứng, sữa,…

Tăng bổ sung hàm lượng tinh bột

Khi tập luyện, bạn cũng đừng quên vai trò của tinh bột. Những chất đường bột được hấp thụ vào trong cơ thể sẽ được chuyển hóa thành dạng glycogen sẽ có tác dụng giúp cơ bắp trở nên săn chắc và phát triển tốt hơn.

Có khá nhiều các loại thực phẩm chứa tinh bột, tuy nhiên bạn nên chọn những thực phẩm chứa tinh bột hấp thụ chậm sẽ giúp giảm cân rất tốt. Có thể chọn yến mạch, khoai lang, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu,…

Xem thêm: Giảm cân bằng cách cắt giảm tinh bột và cái nhìn đa chiều của khoa học

Đừng “cắt” hoàn toàn chất béo

Chất béo thường được mặc định là không hề tốt cho sức khỏe. Thế nhưng nếu bạn tìm hiểu kỹ càng hơn về nhóm chất này, bạn sẽ thấy chất béo cũng có rất nhiều tác dụng trong việc giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn vitamin, khoáng chất một cách tối ưu và xây dựng cơ bắp.

Thế nhưng bạn cũng cần nạp chất béo vào cơ thể một cách có chọn lọc. Những chất béo công nghiệp, chất béo no được sử dụng nhiều trong các loại thức ăn sẵn sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả tập luyện của bạn, tuy nhiên, những chất béo không no như omega 3 sẽ vô cùng tốt cho sức khỏe. Bạn có thể lựa chọn các loại thực phẩm như cá hồi, dầu oliu, các loại hạt như hạt hạnh nhân, hạt chia,…

Xem thêm: Chất béo liệu có phải là nỗi “kinh hoàng” như chúng ta vẫn nghĩ?

Những thông tin mà bài viết đã chia sẻ phần nào đã giải đáp giúp bạn những thắc mắc về gym. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích và sẽ đồng hành cùng bạn trong suốt quá trình tập luyện để đạt được hết quả tốt nhất.

Bài viết có liên quan
0906785565