Các loại thực phẩm nên và không nên ăn khi tập Gym

Để có một thân hình chuẩn và sức khỏe cải thiện tốt, việc tập luyện chăm chỉ và kiên trì là điều vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, chế độ ăn uống cũng là yếu tố quyết định không nhỏ đến hiệu quả mà bạn đang theo đuổi. Vậy những loại thực phẩm nào nên và không nên ăn khi tập gym? Sau đây, Impulse Fitness – đơn vị chuyên tư vấn setup phòng gym chuyên nghiệp sẽ giải đáp cho bạn. Cùng theo dõi nhé.

thực phẩm nên và không nên ăn khi tập Gym

MỤC LỤC

1. Nên ăn gì trong quá trình tập gym

Việc nạp năng lượng cho cơ thể đầy đủ sau khi tập luyện là vô cùng cần thiết giúp cho quá trình trao đổi chất diễn ra bình thường. Thế nhưng điều này không hề đồng nghĩa với việc bất cứ thực phẩm nào cũng có thể bổ sung vào cơ thể được. Vậy bạn nên ăn gì khi tập gym, hãy cùng các chuyên gia dinh dưỡng của Impulse Fitness tìm hiểu.

Cá tươi

Cá tươi là loại thực phẩm có nguồn protein lành mạnh nhất. Chất béo trong cá rất giàu DHA, omega3 có tác dụng tăng cường đồng hóa acid amin trong cơ thể. Một số loại cá mà bạn có thể lựa chọn là cá ngừ, cá lục, cá thu,…

Trứng

Trứng là một loại thực phẩm tiêu chuẩn với các thành phần dinh dưỡng cân đối. Trứng cung cấp nguồn protein lý tưởng cũng những chất amino acid dạng chuỗi giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi các nhóm cơ trong cơ thể sau quá trình luyện tập.

Ức gà

thực phẩm nên và không nên ăn khi tập Gym

Ức gà cũng là một nguồn cung cấp protein rất lớn cho cơ thể sau những bài tập cường độ cao. Nguồn thực phẩm dồi dào này sẽ giúp cơ thể nạp đủ năng lượng và dưỡng chất cần thiết. Tuy nhiên bạn nên bỏ phần da để tránh nạp vào chất béo không tốt cho cơ thể nhé!

Khoai lang

Một thân hình chuẩn cần phải dựa trên nền tảng carbohydrate lành mạnh. Không phải là loại thực phẩm nào khác, khoai lang chính là lựa chọn hoàn hảo với rất nhiều giá trị dinh dưỡng có khả năng khôi phục nguồn cung cấp glycogen. Bên cạnh đó, khoai lang còn rất tốt cho hệ tiêu hóa, tạo cảm giác no lâu giúp kiểm soát việc ăn uống rất tốt.

Quả chuối

Chuối là một loại trái cây rất tốt cho những người đang tập gym vì nó có chứa nhiều kali và cacbon. Những chất này có tác dụng phục hồi glycogen giúp các cơ đang bị tổn thương nhanh chóng hồi phục.

Bên cạnh đó, chuối còn chứa đường fructose duy trì năng lượng cho cơ thể, potassium  giúp bảo tồn năng lượng. Protein trong chuối cũng rất dễ hấp thu vào máu giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn.

2. Không nên ăn gì trong quá trình tập gym

Có khá ít các loại thực phẩm bạn nên ăn khi tập gym. Thế nhưng lại có quá nhiều thực phẩm bạn nên “tránh xa” trong quá trình ăn uống để đảm bảo duy trì được sức khỏe và hiệu quả tập luyện. Đó là những thực phẩm nào? Cùng Impulse Fitness tìm hiểu những loại thực phẩm nên và không ăn khi tập gym.

Nước có ga, nước tăng lực

Một ly nước tăng lực hay nước có ga ngay sau khi tập sẽ giúp bạn giải khát ngay lập tức và cảm thấy vô cùng khoan khoái. Thế nhưng các loại đồ uống này có chứa rất nhiều đường HFCS khiến làm chậm quá trình trao đổi chất, tăng tích tụ mỡ trắng, tăng sự hưng phấn tức thời nhưng khiến cơ thể mệt mỏi hơn vào hôm sau.

thực phẩm nên và không nên ăn khi tập Gym

Ngũ cốc sấy khô

Các loại ngũ cốc sấy khô và đóng gói sẵn có bản chất là tinh bột sau khi được sấy khô sẽ lại có thêm các loại bơ, đường, sữa sẽ không phải là lựa chọn tốt cho cơ thể sau khi tập gym.

Đồ ăn chứa nhiều muối

Các loại đồ ăn chứa nhiều muối như các loại hạt rang hay ướp muối sẽ khiến cơ thể bị mất cân bằng nước sau khi luyện tập. Điều này sẽ khiến cho cơ thể bị mất sức nhiều hơn.

Thịt đỏ

Thịt đỏ là loại thực phẩm được ví như “con dao hai lưỡi” vì nếu bổ sung không đúng thời điểm sẽ trở thành không tốt. Theo nghiên cứu, đối với những người đang trong thời gian tập luyện nên bổ sung thịt vào buổi sáng. Sau khi ăn, bạn không nên ăn thịt đỏ vì sẽ khiến làm chậm đi quá trình trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng.

Thức ăn nhanh

Những loại thức ăn nhanh luôn hấp dẫn với bất cứ ai. Nào là bánh phô mai, khoai tây chiên, bánh snack,… thơm mùi bơ và vị béo ngậy này lại thực sự không tốt với cơ thể, đặc biệt là những người tập gym. Tuy nhiên, các loại đồ ăn này chứa nhiều natri, chất béo và đạm sẽ khiến cho công sức của những bài tập vừa qua của bạn “đổ sông đổ bể”.

Các loại bánh ngọt

Bạn có thể thưởng thức một chút bánh ngọt mà bạn yêu thích trước khi tập luyện. Thế nhưng điều này lại không nên, nhất là sau khi bạn tập thể dục xong. Nguyên nhân là các loại bánh này có chứa lượng đường bột rất lớn, dư thừa so với lượng đường cần thiết để bù vào lượng glycogen vừa bị mất đi.

Rau

Rau xanh luôn được khuyến khích bổ sung vào mọi bữa ăn của bạn. Thế nhưng ngay sau khi tập luyện, nếu bạn chỉ ăn salad thì đây là một sự “tra tấn cơ thể” khi mà rau được xem là loại thực phẩm ít calo nhất. Lượng calo này không đủ để bù lại năng lượng mà cơ thể đã mất. Điều này sẽ khiến bạn nhanh đói hơn và lại rơi vào tình trạng ăn nhiều hơn sau đó.

Trên đây chỉ là một số loại thực phẩm điển hình mà bạn có thể tham khảo để bổ sung vào thực đơn “nên ăn” và loại bỏ những món ăn không phù hợp. Hãy tuân thủ nghiêm ngặt cả chế độ tập luyện lẫn ăn uống để nhanh chóng đạt được mục tiêu nhé

Bài viết có liên quan
0906785565