Tập squat đúng cách để có hiệu quả ưng ý nhất

Squat chắc hẳn không còn xa lại với những người tập gym. Trong bài viết này, Impulse sẽ giúp bạn tìm hiểu sâu hơn về squat là gì và tập squat đúng cách để đạt hiệu quả tốt nhất nhé!

MỤC LỤC

Tập Squat là gì?

Tập squat là gì ?
( Tập squat đúng cách để có hiệu quả ưng ý nhất )

Squat là bài tập có cường độ cao, mang tính cơ năng với các động tác đứng lên, ngồi xuống, sử dụng nhiều đến các nhóm cơ trên cơ thể như mông, đùi, hông. Squat giúp tăng cường cơ bắp, giúp cơ thể khỏe mạnh và săn chắc.

Bạn có thể tập squat ở nhà hay ở phòng tập hoặc bất kỳ đâu mà bạn muốn vì trong squat các động tác đa phần rất ít cần đến các dụng cụ và rất dễ nhớ.

Người tập có thể tập squat tại nhà, ở phòng tập hay bất kỳ đâu bạn muốn vì các động tác squat đa phần rất dễ nhớ và hiếm khi cần đến dụng cụ.

Tập squat có tác dụng gì?

Squat là bài tập thể hình đơn giản, mang lại hiệu quả cao, giúp tăng kích thước vòng 3, săn chắc vùng đùi,… 

Mông và đùi săn chắc

Tập squat có tác dụng gì
( Tập squat đúng cách mông và đùi săn chắc )

Các động tác đẩy mông, nâng và hạ mông sẽ giúp cho vòng 3 của bạn trở nên căng tròn hơn. Tập squat ở phần mông cũng sẽ giúp cho cơ đùi bạn được săn chắc. Vì thế, người ta thường nói rằng squat là “bài tập nữ hoàng” cho chị em nếu muốn vòng 3 trở nên đẹp mắt hơn.

Giảm cân hiệu quả

Tập squat đúng cách để có hiệu quả ưng ý nhấtKhi squat cũng sẽ tốt mỡ hiệu quả, vì mỡ bụng cũng sẽ mất đi. Các động tác đứng lên và ngồi xuống rất đơn giản sẽ giúp cho vòng 2 của bạn trở nên gọn gàng. Những đối tượng bị béo phì có thể áp dụng squat để giảm cân.

Xương khớp chắc khỏe

Bên cạnh đốt cháy calo hiệu quả thì squat còn giúp làm tăng mật độ cương, giúp bôi trơn các khớp xương, vì phần hông, xương đùi, khớp háng,… sẽ tham gia vào quá trình luyện tập, từ đó xương khớp cũng trở nên chắc khỏe hơn. 

Tốt cho làn da

Tập squat đúng cách
( Tập squat đúng cách tốt cho làn da )

Tập squat sẽ kích thích tuần hoàn máu dưới da, giúp da mặt bạn sẽ trở nên sáng khỏe, mịn màng. Bên cạnh đó, squat còn giúp hóc môn và nội tiết tố của nam và nữ sản sinh tốt hơn, giúp cho làn da vừa khỏe và vừa đẹp.

Tăng cường sức bền

Các động tác của squat sẽ giúp bạn tăng cường sức bền và sức chịu đựng của cơ thể. Những động tác như: cong mông, hạ thấp người,… không những giúp bạn săn chắc cơ đùi, thon gọn hông và mông mà còn giúp tăng bộ bền, tăng giới hạn của cơ thể. 

Tốt cho tiêu hóa

Như đã nói, squat giúp bạn tiêu hao nhanh năng lượng nên bạn sẽ cảm thấy nhanh đói hơn và sẽ ăn ngon miệng hơn. Khi nguồn dinh dưỡng bị hao hụt nhanh, hệ tiêu hóa của bạn sẽ hoạt động mạnh mẽ và tiêu thụ thức ăn nhanh hơn. Khi tiêu hóa thức ăn, dạ dày cũng cần nhiều máu và những mạch máu cũng hoạt động công suất hơn.

Cải thiện sức khỏe tình dục

Tập squat đúng cách
( Tập squat đúng cách cải thiện sức khoẻ tình dục )

Squat giúp kích thích hormone testosterone ở nam và estrogen ở nữ. Hai loại hormone này giúp tăng ham muốn quan hệ tình dục ở cả hai giới.

Tập squat giúp máu lưu thông tốt đến bộ phận sinh dục. Ở nam giới giúp căng cứng dương vật, ở nữ giới giúp “cô bé” hưng phấn và các dây thần kinh hoạt động tốt hơn.

Tăng cường sức khỏe của tim mạch

Squat giúp việc đẩy máu tốt hơn, tăng nhịp đập, tăng co bóp, vì thế sẽ khiến tim của bạn hoạt động tốt hơn. Người luyện tập sẽ hạn chế được những bệnh lý liên quan đến hệ thống tim mạch.

Giảm căng thẳng

Không chỉ với squat mà luyện tập thể dục đều giúp tăng hormone endorphin trong cơ thể giúp bạn trở nên hứng phấn và vui vẻ hơn, giảm căng thẳng và mệt mỏi rất hiệu quả. Khi tập squat bạn có thể nghe nhạc để thư giãn hơn, giúp quá trình tập hiệu quả hơn.

Giữ thăng bằng tốt hơn

Các động tác trong squat giúp bạn rèn luyện được khả năng giữ thăng bằng. Khi đứng vững bằng hai chân, năng và hạ người, đảm bảo đúng kỹ thuật, sự linh hoạt và trọng tâm sẽ giúp người tập chịu được áp lực từ cơ thể, giúp bạn tập luyện hiệu quả hơn.

Học tip tập squat đúng cách để không bị to chân

Impulse chia sẻ đến bạn những tip tập squat để không bị to chân. 

Bài tập Basic Squat

Bài tập squat
( Tập squat đúng cách để có hiệu quả ưng ý nhất )

Đây là bài tập dễ thực hiện mà những người mới tham gia đều lựa chọn để tập đầu tiên. Có thể tập không cần dụng cụ hỗ trợ hoặc dùng tạ đơn hay tạ bình vôi có khối lượng phù hợp.

Hướng dẫn chi tiết:

  • Đứng thẳng người, hai chân mở rộng và hai tay giơ ngang ngực.
  • Lưng thẳng, hướng mắt về phía trước, hít sâu vào, dần dần hạ người xuống phái dưới và đẩy hông, mông ra sau. Trong lúc này, đầu gối của bạn sẽ mở rộng và thẳng hàng với mũi chân. 
  • Thở ra và từ từ đứng lên, sau đó trở về tư thế như ban đầu.
  • Bạn nên thực hiện bài tập này  khoảng 20 lần để có thể đạt kết quả tốt.

Bài tập Jump Squat

Đây là bài tập biến thể, giúp đốt tốt cháy mỡ thừa, giúp bắp chân và bắp đùi trở nên săn chắc hơn. Đây là bài tập được nhiều người ưa thích, đặc biệt đối với những đối tượng muốn bắp đùi thon gọn.

Hướng dẫn chi tiết:

  • Đứng thẳng người, hai chân song song rộng bằng vai. Đưa hai tay hướng lên trên trần nhà và thả lỏng phần bả vai.
  • Hít vào, duỗi lưng, hạ người xuống và đẩy nhẹ phần hông, mông ra sau. Lúc này, đầu gối sẽ mở rộng và thẳng hàng với phần mũi chân. Bạn sẽ cố gắng giữ đầu gối không vượt quá phần mũi chân, như vậy sẽ giúp cho bắp chân không to ra.
  • Bật nhảy lên cao, đưa 2 tay về  phía sau lúc lưng vẫn giữ thẳng rồi trở về vị trí ban đầu.
  • Người tập sẽ thực hiện lặp lại bài tập khoảng 20 lần để  kết quả đạt tốt nhất.

Bài tập Pistol Squat

Tập squat có bị to chân không
( Tập squat đúng cách để có hiệu quả ưng ý nhất )

Squat là bài tập gồm các động tác tương đối khó, tác động lên cơ đùi, làm bắp chân bạn sẽ săn chắc hơn và giúp giảm mỡ hiệu quả. Thường xuyên tập luyện bài tập pistol squat sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, cân đối và săn chắc hơn.

Hướng dẫn chi tiết:

Đứng thẳng người bằng chân trái, đưa nhẹ nhàng chân phải hướng về phía trước. Hai tay của bạn giơ ra trước sao cho vuông góc với thân người và đặt hai tay song song với nhau.

  • Đẩy hông ra phía sau và gập gối lại. Sau đó, bạn tiến hành đưa chân phải ra phía trước, hạ thấp phần thân rồi lấy chân trái làm trụ với mục đích  nâng đỡ toàn bộ cơ thể bạn.
  • Đưa chân phải lên song song với mặt đất, hạ thấp người xuống sao cho phần bắp đùi chạm với phần bắp chân. Lúc này, các phần  lưng, ngực và đầu vẫn được giữ thẳng. Mắt hướng về về phía trước.
  • Giữ tư thế như vậy trong vài giây và sau đó đứng lên và co chân phải về.
  • Đổi chân trái và lặp lại các động tác tương tự.
  • Thực hiện  toàn bộ bài tập khoảng 5 lần để đạt được kết quả tốt.

Bài tập Tuck Squat

Tuck Squat là bài tập biến thể, tác động lên bắp đùi, giúp săn chắc hơn. Ngoài ra, bài tập này còn hỗ trợ giảm mỡ bụng, mỡ đùi hiệu quả.

Hướng dẫn chi tiết:

  • Đứng thẳng người, để hai chân mở rộng bằng vai. Thực hiện cuộn người bằng cách gập đầu gối và hai tay để trước ngực,
  • Dồn hết lực xuống phần gót chân và sau đó  bật nhảy.
  • Tiếp đất một cách nhẹ nhàng bằng cách gập đầu gối giúp làm giảm độ sốc và chuẩn bị cho lần tập tiếp theo.

Như vậy, thông qua bài viết này bạn đã hiểu được những kiến thức về Squat. Chúc bạn tập squat đúng cách và đạt được những hiệu quả tốt nhất. Theo dõi Impulse để trang bị những kiến thức hay nhất bạn nhé!

Bài viết có liên quan
0906785565