Tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp và phương pháp giảm đau nào hiệu quả để đảm bảo quá trình tập luyện không bị gián đoạn là thắc mắc của rất nhiều người. Nếu cảm giác đau cơ khi mới tập gym khiến bạn khó chịu và không thể tập luyện thoải mái vào ngày hôm sau thì đừng bỏ qua bài viết này nhé!

tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp không

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau cơ khi tập gym

1/ Buổi đầu tập luyện

Tình trạng đau cơ khi tập gym thường xảy ra phổ biến với những người mới tập hay trong buổi đầu tiên bắt đầu tập gym. Đây hoàn toàn là phản ứng bình thường của cơ thể bởi việc đột ngột gia tăng cường độ hoạt động khiến xương khớp, cơ bắp giãn ra chèn ép lên các dây thần kinh, gây nên cảm giác đau nhức.

Tình trạng đau cơ, đau ê ẩm cả người có thể xảy ra trong khi tập, hoặc sau khi tập khoảng 12 – 48 tiếng (sau 1 -2 ngày tập luyện). Tuy nhiên, cảm giác đau có thể giảm bớt hoặc mất đi sau 72 tiếng tập luyện tùy theo sức khỏe và thể trạng của từng người. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy cơ bắp của bạn đang phục hồi và phát triển rất tốt.

tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp không

2/ Tăng cường độ tập luyện

Một số người tập gym đã lâu cũng có thể bị đau cơ khi bắt đầu một bài tập mới khó hơn hoặc tăng cường độ tập luyện lên khiến cơ bắp chịu nhiều áp lực. Vấn đề này không quá nghiêm trọng bởi việc tăng áp lực lên cơ bắp đồng nghĩa với sức chịu đựng của cơ bắp cũng tốt hơn. Sau khi thoát khỏi cảm giác đau, bạn sẽ cảm nhận thấy được cơ bắp săn chắc và có khả năng chịu đựng tốt hơn.

3/ Tập luyện sai cách

Thực hiện các bài tập quá nặng, quá sức là nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng bị đau cơ khi tập gym. Bạn nên có một lịch trình tập luyện khoa học, hạn chế các động tác khó, thay vào đó là các bài tập nhẹ nhàng, vừa sức hơn. Chỉ nên nâng dần độ khó và cường độ tập luyện lên khi cơ thể đã hết đau nhức và thích nghi dần với các bài tập.

Tập gym bị đau cơ là tình trạng không thể tránh khỏi và bạn vẫn nên tập tiếp theo lịch trình đã đặt ra với các bài tập vừa sức, phù hợp. Nếu tập gym không thấy đau cơ tức là buổi tập của bạn chưa đạt hiệu quả.

tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp không

Phương pháp giảm đau cơ khi tập gym

Việc tập gym bị đau cơ thường diễn ra trong một vài ngày và sẽ có thể tự hết khi cơ thể đã quen dần với cường độ tập luyện. Tuy nhiên, nếu bạn muốn nhanh chóng giảm thiểu cơn đau để tập luyện hiệu quả thì có thể áp dụng các phương pháp giảm đau cơ an toàn, hiệu quả ngay tại nhà như sau:

1/ Khởi động làm nóng cơ thể

Việc khởi động nhẹ nhàng trước khi bắt đầu vào bài tập chính sẽ giúp các cơ, xương khớp làm quen dần với cường độ tập luyện. Khởi động kỹ càng trước khi tập gym là một trong những cách đơn giản giúp giảm đau cơ, hạn chế chấn thương một cách hiệu quả.

tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp không

2/ Thực hiện các bài tập giãn cơ

Hãy tập các bài tập giãn cơ để giúp giảm đau nhức cơ sau khi tập. Ngoài ra, bạn cũng nên dành thời gian để tập các bài căng cơ động trước, sau đó mới bắt đầu các bài tập chính và kết thúc bằng bài tập căng cơ tĩnh. Có như vậy, tình trạng đau cơ mới có thể giảm bớt, hạn chế cảm giác khó chịu.

3/ Dành thời gian nghỉ ngơi

Nếu tình trạng đau cơ khiến bạn khó khăn trong việc di chuyển, không duỗi được bắp tay, bắp chân thì bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi trong 1-2 ngày để cơ bắp phục hồi thì mới quay trở lại tập luyện như bình thường. Hoặc bạn cũng có thể tập nhóm cơ khác với nhóm cơ đang bị đau nhức.

tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp không

4/ Chườm nước đá phục hồi

Chườm nước đá sẽ giúp làm chậm sự lưu thông máu, giảm co thắt cơ và chảy máu bên trong. Phương pháp này giúp thư giãn gân cốt, giảm đau nhức và cải thiện tình trạng căng cơ hiệu quả.

5/ Massage toàn thân

Thực hiện massage nhẹ nhàng toàn thân và đặc biệt là những vùng cơ bị đau nhức sẽ hỗ trợ thư giãn cơ, kích thích máu huyết lưu thông tốt hơn, giảm đau và giảm căng thẳng cơ bắp một cách hiệu quả.

Chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho riêng mình về vấn đề tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp không rồi phải không nào? Đừng để một vài cơn đau nho nhỏ làm ảnh hưởng đến quá trình luyện tập, cũng như suy giảm đi mức độ hào hứng với bài tập của bạn. Hãy hiểu rằng, những cơn đau này là dấu hiệu cho thấy bạn đang tập luyện hiệu quả đấy. Hãy cố gắng vượt qua những cơn đau nho nhỏ để sở hữu một thân hình lý tưởng như mơ ước bạn nhé!

Bài viết có liên quan
0906864479