8 loại thực phẩm tăng cơ bắp tốt cho gymer

Bên cạnh chế độ luyện tập điều độ và đúng kỹ thuật, chế độ ăn giàu dinh dưỡng cũng là một yếu tố quan trọng quyết định đến kết quả luyện tập của bạn. Hầu như tất cả gymer đều biết rằng, bổ sung protein là thiết yếu nếu muốn tăng cơ bắp, nhưng trên thực tế, cả carbs và chất béo lành mạnh cũng là nguồn năng lượng cần thiết cho các gymer mơ ước về một body săn chắc. Dưới đây, Impulse sẽ giới thiệu 8 loại thực phẩm mà gymer nên bổ sung vào thực đơn để có cơ bắp chắc khỏe!

MỤC LỤC

1. Trứng

1. Trứng

Đứng đầu bảng xếp hạng là trứng – một loại thực phẩm dân dã được giới tập thể hình cực kỳ ưa chuộng bởi trong trứng có chứa hàm lượng cao protein, chất béo lành mạnh và các chất dinh dưỡng quan trọng khác, như vitamin B và choline. Protein được đánh giá cao đối với việc tăng cơ bắp. Ngoài ra, trứng có chứa vitamin B, cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất năng lượng, rất có lợi cho những bài tập cường độ cao. 

Xem thêm: Eo xuống 10cm/tuần nhờ thực đơn giảm cân 7 ngày với trứng luộc

2. Các loại cá

Một số loại cá được các chuyên gia khuyên dùng cho người tập gym là cá hồi, cá ngừ và cá rô phi. Cả 3 loại cá này không chỉ giàu protein mà còn cung cấp cả axit béo omega-3 hỗ trợ tăng cơ bắp khi kết hợp chế độ luyện tập chuyên nghiệp. Ngoài ra, chúng còn chứa cả các loại vitamin A, B và chất dinh dưỡng đắt giá, giúp tăng năng lượng để việc tập luyện trở nên hiệu quả và hiệu suất hơn.

3. Các loại thịt

3. Các loại thịt

Nguồn cung cấp protein dồi dào từ thịt gia cầm gia súc là một “nhân tố” quan trọng không thể bỏ qua. Những món ăn chế biến từ ức gà, thịt bò, thịt lợn,… không chỉ tạo cảm giác ngon miệng mà còn là thực đơn tăng cơ được ưa chuộng nhất hiện nay trong giới gymer. Đây là nguồn cung cấp protein chất lượng cao, hỗ trợ tăng trưởng cơ bắp cực kỳ hiệu quả.

4. Sữa

Sữa cung cấp hỗn hợp các chất dinh dưỡng cần thiết nhất trong chế độ tập luyện tăng cơ bắp tốt, bao gồm protein, carbohydrate và chất béo. Nghiên cứu cho thấy, nếu kết hợp uống sữa với tập luyện thể chất, khối lượng cơ bắp có thể tăng nhanh hơn. Ngoài ra, uống sữa hằng ngày còn tốt cho hệ tiêu hóa, xương khớp, giảm căng thẳng mệt mỏi và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

5. Hải sản

5. Hải sản

Đây là một nhóm thực phẩm nằm trong top đầu khi nhắc về danh sách các loại thực phẩm giúp tăng cơ bắp tốt. Trong hải sản, đặc biệt là tôm và sò điệp, có chứa hàm lượng protein nguyên chất khá cao, ít chất béo và calo. Đồng thời, giống như các loài động vật khác,trong hải sản có chứa lượng lớn axit amin leucine, chất này rất cần thiết để hướng đến mục tiêu tăng trưởng cơ bắp tối đa.

Xem thêm: Đâu là những thực phẩm tăng cơ dân thể hình không nên bỏ qua? 

6. Đậu nành

Một thực phẩm quen thuộc và luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho những người tập gym ăn chay. Đậu nành và chiết xuất từ đậu nành luôn dồi dào protein. Hơn thế nữa, đậu nành còn bổ sung rất nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh, tốt cho sức khỏe nói chung và tốt cho mục tiêu tăng cơ bắp nói riêng, tiêu biểu là: chất xơ, sắt, vitamin K, mangan, chất béo lành mạnh, carbohydrate,…

7. Các loại đậu và hạt

7. Các loại đậu và hạt

Để trả lời câu hỏi ăn gì để tăng cơ bắp tốt thì không thể không nhắc đến dòng thực phẩm họ đậu. Các loại phổ biến như đậu gà, đậu phộng, hạnh nhân đều cung cấp nhiều carbs và protein lành mạnh. Mặc dù protein trong thực phẩm họ đậu có chất lượng thấp hơn so với nguồn động vật nhưng đây vẫn là một phần quan trọng để duy trì chế độ ăn uống cân bằng và giúp xây dựng cơ bắp.

8. Bột Protein

Một phương pháp trực tiếp hơn để tăng cơ bắp hiệu quả đó là nạp vào cơ thể các thực phẩm bổ sung, điển hình là bột Protein. Nếu không thể ăn nhiều thực phẩm giàu đạm từ động vật hay thực vật, bạn có thể bổ sung thêm bột protein vào thực đơn hàng ngày. 

9. Nguồn carbohydrate

9. Nguồn carbohydrate

Carb là nguồn năng lượng chính hỗ trợ các gymer trong quá trình luyện tập. đây cũng được coi là loại thực phẩm tăng cơ bắp tốt. Không chỉ vậy, khi cơ thể được nạp 1 lượng lớn Carbohydrate thì khả năng insulin được sản xuất ra sẽ nhiều hơn. Lượng Insulin này có tác dụng giúp cơ thể được đồng hòa tốt hơn, chống dị hóa cơ bắp, tăng khả năng tổng hợp protein và thúc đẩy sự tăng trưởng cơ bắp, giúp cơ bắp phát triển tốt hơn. 

Các nguồn thực phẩm giàu carb như hạt quinoa, kiều mạch, gạo lứt có thể giúp bạn tập thể dục chăm chỉ hơn, kích thích cơ bắp phát triển.

Song song với danh sách thực phẩm tăng cơ bắp tốt, bạn cũng nên chú ý tránh những thực phẩm chứa nhiều đường, nhiều chất béo, nhiều chất xơ, đồ chiên rán, rượu và thức uống có ga.

Nếu muốn sở hữu một hình thể săn chắc và cơ bắp khỏe mạnh, bên cạnh các thực phẩm bổ sung protein bạn cũng nên kết hợp với carbohydrate và chất béo lành mạnh. Đây là hai chất dinh dưỡng có nhiệm vụ chính là cung cấp năng lượng cho cơ thể, nhờ đó bạn sẽ có đủ sức cho các bài tập thể chất thường xuyên. Các món đã được Impulse liệt kê trong thực đơn tăng cơ trên còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể phát triển toàn diện. Theo dõi website impulsefit.vn để biết thêm nhiều thông tin bổ ích!

Bài viết có liên quan
0906785565