8 bài tập phòng ngừa đột quỵ đơn giản ngay tại nhà

Đột quỵ không chỉ còn là “căn bệnh của người già” mà tỉ lệ xuất hiện bệnh ở người trẻ ngày càng gia tăng trong những năm gần đây. Bệnh gây nên những biến chứng nặng nề, thậm chí là tử vong. Sau đây, Impulse chia sẻ cùng bạn 6 bài tập phòng ngừa đột quỵ đơn giản ngay tại nhà mà bất kỳ ai cũng có thể áp dụng nhé!

bài tập phòng chống đột quỵ

MỤC LỤC

1/ Nhún vai

Bài tập nhún vai có tác dụng giúp thư giãn tinh thần, kích thích cơ vai hoạt động, máu huyết được lưu thông, cung cấp đủ lượng máu từ cổ lưu thông đến não, ngăn ngừa nguy cơ bị đột quỵ hiệu quả.

Thực hiện như sau: Mỗi sáng, sau khi thức dậy, thực hiện nhún vai lên xuống nhiều lần trong khoảng 4-8 phút.

Xem thêm: Chuỗi động tác tại chỗ nâng cao sức khỏe cho dân văn phòng

2/ Nắm tay

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng xuất huyết não có liên quan đến thói quen lười vận động, khiến thành mạch máu não phải rất yếu, dễ vỡ nứt, tăng nguy cơ đột quỵ. Vì vậy, bài tập nắm tay sẽ giúp tay trái được hoạt động nhiều hơn.

Thực hiện như sau: Mỗi khi rảnh rỗi, bạn có thể dành thời gian để nắm tay không khoảng 3 lượt, mỗi lượt từ 400-800 lần.

bài tập nắm tay

3/ Lắc đầu

Nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh rằng phần đầu và cổ chuyển động nhiều về trước và sau có thể giúp gia tăng sức bền của mạch máu, có lợi trong việc phòng ngừa đột quỵ.

Thực hiện như sau: Bắt đầu với tư thế ngồi thẳng, thư giãn cơ bắp vùng cổ, chuyển động đầu theo hướng từ trước ra sau, từ trái sang phải với tốc độ chậm. Mỗi lần thực hiện 30-50 lần và 3 lượt mỗi ngày.

Xem thêm: 5 Bài tập yoga đơn giản nhất mà bạn có thể tự tập luyện tại nhà

4/ Massage phần cổ

Động tác massage có thể làm ấm, thúc đẩy máu huyết lưu thông, cơ bắp vùng cổ được thư giãn, ngăn ngừa cholesterol tích tụ, vận chuyển máu cung cấp cho não, phòng ngừa đột quỵ hiệu quả.

Thực hiện như sau: Xoa hai lòng bàn tay vào nhau cho nóng lên, thực hiện xoa bóp hai bên vùng cổ cho đến khi có cảm giác nóng lên là được.

bài tập massage phần cổ

5/ Đi bộ

Tập thể dục được biết đến là “phương thuốc diệu kỳ” phòng ngừa được rất nhiều căn bệnh nguy hiểm, trong đó có đột quỵ. Không cần phải tìm đến những bài tập khó khăn, phức tạp quá đâu. Chỉ 20 phút đi bộ mỗi ngày là sẽ giúp tăng cường sức khỏe tổng thể, phòng ngừa đột quỵ cực kỳ hiệu quả. Theo nghiên cứu, cứ khoảng 2 giờ đi bộ mỗi tuần là bạn sẽ giảm được 30% nguy cơ bị đột quỵ, trong khi đó, chạy bộ thì tỷ lệ này sẽ là 40%.

Đi bộ sẽ giúp các dòng máu trong cơ thể được lưu thông tốt hơn, tăng cường đốt cháy mỡ thừa, thúc đẩy sự phát triển cơ bắp, ngăn ngừa hình thành xơ vữa động mạch, giảm thiểu các bệnh lý về tim mạch và máu huyết, rất hiệu quả trong việc phòng ngừa đột quỵ. Vì vậy, bạn nên đi bộ mỗi ngày ít nhất 20 phút nhé!

6/ Đạp xe

Đạp xe không những là bộ môn thể thao yêu thích của nhiều người mà còn mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và vóc dáng. Việc duy trì đạp xe khoảng 30 phút mỗi ngày sẽ giúp tinh thần thư thái, phấn chấn, tăng cường tuần hoàn máu huyết trong cơ thể, tăng cường sức đề kháng, kích thích cơ bắp phát triển, ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ và các bệnh nguy hiểm khác.

bài tập xe đạp

Xem thêm: Thời gian chạy bộ giảm cân hiệu quả nhất có thể bạn chưa biết

7/ Nâng tạ

Nếu bạn còn trẻ và đủ sức khỏe với những bài tập nặng hơn thì nâng tạ chính là sự lựa chọn phù hợp. Nâng tạ thường xuyên với trọng lượng vừa phải sẽ giúp kích thích máu huyết lưu thông, tăng sức mạnh cơ bắp, làm săn chắc vóc dáng, góp phần ngăn ngừa các bệnh lý về tim mạch và đột quỵ hiệu quả.

Thực hiện như sau:

  • Nằm trên ghế tập tạ phẳng, mỗi tay cầm một quả tạ. Hai quả tạ nằm dọc theo thân người, ngang tầm ngực. Lòng bàn tay hướng về phía bàn chân.
  • Nâng hai quả tạ thẳng lên trên. Hai khuỷu tay gần như duỗi thẳng. Giữ tạ trên không trung trong khoảng 1 giây. 
  • Hạ tạ trở xuống ngực và lặp lại động tác từ 8-10 lần.

8/ Chống đẩy

Một bài tập khác dành cho những người trẻ khỏe cũng thú vị không kém chính là chống đẩy. Bài tập đơn giản nhưng sẽ mang đến hiệu quả bất ngờ. Chống đẩy thường xuyên giúp máu lưu thông đến vùng đầu, thân, tứ chi được tốt hơn, tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa các bệnh lý về mạch máu và đột quỵ.

bài tập chống đẩy

Thực hiện như sau:

  • Nằm sấp, 2 chân duỗi thẳng, mũi chân chống xuống sàn, 2 tay mở rộng, lòng bàn tay úp xuống sàn.
  • Dùng lực 2 tay và 2 bàn chân nâng người thẳng lên, từ đầu đến gót chân tạo thành một đường thẳng.
  • Từ từ mở rộng khuỷu tay, hạ người xuống sàn cho đến khi khuỷu tay vuông góc, ngực gần chạm sàn.
  • Lặp lại động tác tương tự từ 8-10 lần.

Các bài tập phòng ngừa đột quỵ vừa được nêu trên chẳng những tốt cho sức khỏe, phòng ngừa được nhiều bệnh nguy hiểm mà còn giúp bạn giữ gìn vóc dáng, trở nên khỏe mạnh và tự tin hơn, nâng cao chất lượng cuộc sống. Vậy thì còn chần chờ gì mà không áp dụng ngay hôm nay?

Bạn cũng nên setup phòng gym cá nhân ngay tại nhà với những trang thiết bị đơn giản để có thể bổ trợ cho những bài tập tốt hơn, chỉ với 1 bộ tạ tay cùng với 1 chiếc máy chạy bộ hoặc xe đạp tập đã có thể giúp bạn giảm nguy cơ đột quỵ đi đáng kể.

Bài viết có liên quan
0906785565